Tòa án quốc tế về Luật biển sẽ phân xử tranh chấp tại Singapore

12/06/2020 11:33 GMT+7

Những vụ tranh chấp trên biển được trình lên Tòa án quốc tế về Luật biển (ITLOS) hiện có thể được phân xử tại Singapore , theo một thỏa thuận mới.

Tại hội nghị trực tuyến ngày 11.6, chủ tịch ITLOS Jin-Hyun Paik và Bộ trưởng Nội vụ Singapore K. Shanmugam ký kết thỏa thuận mới, theo tờ The Straits Times.
Thỏa thuận mới đưa ra những điều khoản và điều kiện cho phép ITLOS thực hiện các chức năng và dịch vụ tại Singapore.
Lễ ký thỏa thuận trực tuyến diễn ra sau khi Singapore và ITLOS đưa ra tuyên bố chung năm 2015, trong đó ủng hộ việc đảo quốc sư tử trở thành địa điểm để tòa án thực hiện các chức năng của mình.
Kể từ năm 2015, đại diện Singapore và ITLOS đã tiến hành một số vòng đàm phán về các điều khoản trong thỏa thuận.
Có trụ sở tại thành phố Hamburg (Đức), ITLOS là một cơ quan tư pháp độc lập được thành lập theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, có chức năng phân xử bất kỳ tranh chấp nào liên quan đến UNCLOS.
Chủ tịch Paik nói ông kỳ vọng thỏa thuận mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các quốc gia châu Á dễ dàng tiếp cận ITLOS để giải quyết những tranh chấp trên biển theo UNCLOS.
Ông Paik đồng thời kêu gọi các quốc gia ở những khu vực khác trên thế giới, như Mỹ Latin và châu Phi, cân nhắc ký kết thỏa thuận tương tự như Singapore, vốn là một trong số 168 thành viên UNCLOS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.