Tòa án Pháp triệu tập cựu lãnh đạo nhà tù Guantanamo

04/04/2015 14:56 GMT+7

(TNO) Cựu lãnh đạo nhà tù Guantanamo Geoffrey Miller đã bị tòa án tại Pháp triệu tập vì nghi sử dụng các hình thức tra tấn tại nhà tù này, sau khi 2 công dân Pháp từng là tù nhân tại đây đâm đơn kiện.

(TNO) Cựu lãnh đạo nhà tù Guantanamo Geoffrey Miller đã bị tòa án tại Pháp triệu tập vì nghi sử dụng các hình thức tra tấn tại nhà tù này, sau khi 2 công dân Pháp từng là tù nhân tại đây đâm đơn kiện, theo đài RT.

Ông Geoffrey Miller, cựu lãnh đạo nhà tù Guantanamo - Ảnh: Reuters
Bên nguyên đơn gồm Nizar Sassi và Mourad Benchellali, đều là người Pháp đã gửi đơn lên tòa án kiện cựu lãnh đạo nhà tù Guantanamo Geoffrey Miller và yêu cầu điều tra đối với những hành động của ông Miller, theo RT ngay 3.4.
Sassi và Benchellali bị lực lượng của Mỹ tại Afghanistan bắt giữ và được chuyển về nhà tù Guantanamo tại Cuba vào cuối năm 2001. Hai người này được thả về Pháp lần lượt vào năm 2004 và 2005. Hai cựu tù nhân khiếu nại về việc bị tra tấn, theo Le Monde.
Ngày 3.4 tòa án đã chấp nhận đơn kiện và triệu tập ông Miller. Luật sư William Bourdon của 2 nguyên đơn cho biết quyết định của tòa án Pháp có thể đặt ra tiền lệ cho nhiều vụ kiện hơn đối với những quan chức quân sự Mỹ từng làm việc tại nhà tù Guantanamo. Le Monde cho biết cuộc điều tra đang diễn ra.
Geoffrey Miller từng là lãnh đạo nhà tù Guantanamo từ năm 2002 đến 2004. Mặc dù Tổng thống Mỹ Obama hứa sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo, nhưng đến nay vẫn còn hơn 100 tù nhân bị giam tại đây. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.