Tòa án ngăn Bộ Thương mại Mỹ loại WeChat khỏi kho ứng dụng của Apple, Google

20/09/2020 22:59 GMT+7

Thẩm phán Laurel Beeler ở thành phố San Francisco (bang California) ra phán quyết chặn việc Bộ Thương mại Mỹ buộc Apple và Google phải xóa ứng dụng nhắn tin WeChat của Trung Quốc khỏi kho ứng dụng vào ngày 20.9.

Phán quyết của bà Beeler đồng thời chặn Bộ Thương mại áp dụng lệnh cấm các giao dịch khác với WeChat ở Mỹ, theo Reuters.
Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ hôm 18.9 ban hành lệnh cấm nhằm loại WeChat của tập đoàn Tencent (Trung Quốc) khỏi các kho ứng dụng di động ở Mỹ vì lý do an ninh quốc gia.
Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã đề nghị thẩm phán Beeler không chặn lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, quyết định của thẩm phán Beeler "sẽ làm thất vọng và gây ảnh hưởng đến quyết tâm của Tổng thống Donald Trump nhằm tìm cách tốt nhất chống lại các mối đe dọa an ninh quốc gia".
Tuy nhiên, bà Beeler nhấn mạnh: "Chắc chắn mối bận tâm về an ninh quốc gia bao trùm toàn bộ chính phủ”. Trong trường hợp này, chính phủ xác nhận ứng dụng Trung Quốc gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia nhưng đưa ra rất ít bằng chứng để chứng minh cho người dùng WeChat thấy lệnh cấm là phù hợp, thẩm phán Beeler viết trong phán quyết dài 22 trang.

TikTok bất ngờ "thoát nạn" sau lệnh cấm của Tổng thống Trump?

Bà Beeler đồng thời lưu ý: “Vẫn còn có lựa chọn thay thế cho lệnh cấm hoàn toàn, chẳng hạn như cấm sử dụng WeChat trong các thiết bị của chính phủ Mỹ”.
Liên minh Người dùng WeChat trước đó đã khởi kiện, phản đối lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ. Liên minh này gọi phán quyết của thẩm phán Beeler "là chiến thắng quan trọng và đầy gian nan cho hàng triệu người dùng WeChat ở Mỹ".
Ông Michael Bien, luật sư đại diện cho Liên minh Người dùng WeChat, nói: "Mỹ chưa bao giờ đóng cửa một nền tảng thông tin liên lạc, kể cả trong thời chiến. Lệnh cấm đã chà đạp lên Tu chính án thứ nhất Hiến pháp Mỹ vốn đảm bảo quyền tự do ngôn luận cùng các quyền khác".
WeChat có khoảng 19 triệu người dùng ở Mỹ, phổ biến trong giới sinh viên Trung Quốc, người Mỹ sống ở Trung Quốc và một số người Mỹ có quan hệ cá nhân hoặc kinh doanh ở Trung Quốc.
Bên cạnh đó, WeChat tích hợp tất cả dịch vụ tương tự như Facebook, WhatsApp, Instagram và Venmo. Ứng dụng này là một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người ở Trung Quốc. Tencent khẳng định WeChat có hơn 1 tỉ người dùng.
Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ thông báo hoãn lệnh cấm tải ứng dụng TikTok cũng trong ngày 20.9. Lệnh cấm TikTok được dời cho đến ngày 27.9 vì "diễn biến tích cực gần đây".
Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố chấp thuận về mặt nguyên tắc một thỏa thuận giữa công ty ByteDance sở hữu TikTok với hai công ty Mỹ Oracle và Walmart để thành lập một công ty mới đảm nhận mảng kinh doanh của TikTok tại Mỹ.
Hồi tháng 8, ông Trump ra thời hạn cho ByteDance đến ngày 20.9 phải bán mảng kinh doanh TikTok tại Mỹ cho công ty Mỹ, nếu không sẽ bị cấm hoạt động ở nước này.
Trong nhiều tuần qua, ông Trump cáo buộc TikTok thu thập dữ liệu người dùng ở Mỹ để cung cấp cho chính quyền Trung Quốc nhưng không nêu bằng chứng cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.