Toà án Na Uy bác yêu cầu tránh bị dẫn độ của Edward Snowden

26/11/2016 11:08 GMT+7

Toà án tối cao Na Uy đã bác bỏ đề nghị của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden về việc đảm bảo cho ông không bị dẫn độ về Mỹ khi đến Na Uy.

Ông Edward Snowden (33 tuổi) hiện lánh nạn ở Nga do bị chính quyền Mỹ truy nã vì vi phạm đạo luật gián điệp. The Independent ngày 26.11 cho biết ông Snowden hồi tháng 4 đã gửi yêu cầu tới chính quyền Na Uy với nội dung cho phép ông đến nước này để nhận một giải thưởng về tự do ngôn luận nhưng phải đảm bảo ông không bị dẫn độ về Mỹ.
Tuy nhiên toà án tối cao Na Uy tuyên bố rằng Bộ Tư pháp không thể bị buộc phải đưa ra trước một quyết định liên quan đến việc có dẫn độ ông Snowden về Mỹ hay không. Yêu cầu trên trước đó đã bị 2 toà án cấp thấp hơn ở Na Uy bác bỏ. Nếu về Mỹ, ông Snowden có thể sẽ bị buộc tội và đối mặt với mức án 30 năm tù, theo BBC. 
Hồi năm 2013, sau khi sao chép và tiết lộ hàng ngàn tài liệu mật của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) về hoạt động nghe lén của chính phủ Mỹ đối với người dân sau vụ khủng bố 11.9, ông Snowden bị truy nã. Tổng thống Barack Obama từng nhấn mạnh sẽ không ân xá cho Snowden trừ khi ông xuất hiện trước toà.
Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng cam kết sẽ thúc đẩy việc bắt giữ ông Snowden, dù cựu nhân viên tình báo này nói không lo ngại về điều đó. Trong một cuộc nói chuyện hồi đầu tháng 11, Snowden tỏ ra không quan tâm đến việc bị bắt hoặc bị tiêu diệt bằng một cuộc không kích, theo Time. "Điều đó thật sự không quan trọng lắm với tôi, vì tôi tin tưởng vào những quyết định mà mình đưa ra", cựu nhân viên CIA nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.