Tòa án Mỹ tuyên tập đoàn Trung Quốc ăn cắp công nghệ, có thể phạt hàng trăm triệu USD

25/01/2018 11:21 GMT+7

Theo bản án, tập đoàn Trung Quốc sao chép trái phép phần mềm điều khiển tua bin điện gió khiến công ty Mỹ thiệt hại đến hàng trăm triệu USD.

Hãng Reuters ngày 25.1 đưa tin tòa án ở Mỹ phán quyết tập đoàn sản xuất tua bin điện gió Sinovel của Trung Quốc phạm tội ăn cắp bí mật công nghệ của công ty American Superconductor (AMSC) có trụ sở ở bang Massachusetts.
Theo đó Sinovel, vốn là khách hàng lớn nhất của AMSC, phạm tất cả các tội danh theo cáo trạng truy tố, bao gồm tội thông đồng để trộm cắp bí mật thương mại và gian lận, gây thiệt hại lên đến 800 triệu USD (18.165 tỉ đồng) cho công ty của Mỹ.
Phán quyết này có thể dẫn đến việc công ty Sinovel (trụ sở tại Bắc Kinh) đối diện mức phạt lên đến hàng trăm triệu USD. Bộ Tư pháp Mỹ cho hay án phạt dự kiến sẽ được tuyên vào ngày 4.6
Theo cáo trạng, bốn tua bin điện gió của Sinovel hoạt động tại bang Massachusetts bị cài đặt phần mềm “chôm” từ AMSC. Trước đó, AMSC cũng đã cáo buộc Sinovel sao chép trái phép phần mềm điều khiển tua bin điện gió của mình.
Vào tháng 3.2011, vài tháng trước khi AMSC đưa ra cáo buộc nói trên, Sinovel đã bất ngờ ngưng nhập hàng của công ty Mỹ, khiến cho công ty này gần như bị phá sản, buộc phải sa thải bớt nhân công do doanh thu và giá cổ phiếu sụt giảm.
Một cựu kỹ sư của AMSC sau đó đã bị buộc tội ăn cắp công nghệ để tuồn cho Sinovel nhằm đổi lấy một hợp đồng trị giá 1,7 triệu USD và một căn hộ sang trọng tại Bắc Kinh.
Theo sau phán quyết, Sinovel cho hay sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích của các cổ đông. Cổ phiếu của tập đoàn này đã giảm 4% vào ngày 25.1.
Phán quyết được đưa ra giữa bối cảnh Mỹ đang muốn trừng phạt Trung Quốc do vi phạm về sở hữu trí tuệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.