Tòa án Mỹ bảo vệ trẻ em nhập cư lậu trong chương trình DACA

Khánh An
Khánh An
19/06/2020 07:59 GMT+7

Tòa án Tối cao ra phán quyết bảo vệ chương trình DACA nhưng cho biết chính phủ vẫn có thể hủy chương trình theo đúng quy trình.

Đài CNN ngày 19.6 đưa tin Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc hủy chương trình bảo vệ khoảng 700.000 người nhập cư lậu vào nước này khi còn là trẻ em, còn gọi là DACA.
Tòa cho rằng quyết định của ông chủ Nhà Trắng vào năm 2017 là “tùy ý và thất thường” khi hủy chương trình DACA của người tiền nhiệm Barack Obama.
Được thông qua vào năm 2012, chương trình này cho phép những người nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ trước năm 16 tuổi được tạm hoãn trục xuất và cấp giấy phép làm việc. Những cá nhân tham gia chương trình có thể nộp đơn xin gia hạn 2 năm/lần.
Chánh án John Roberts cùng 4 thành viên khác tại Tòa án Tối cao bỏ phiếu bác bỏ quyết định của Tổng thống Trump, trong khi 4 thành viên khác ủng hộ quyết định. Ông Roberts nhấn mạnh rằng chính phủ không đánh giá về tính đúng đắn của chương trình DACA.
Thay vào đó, chính phủ đã vi phạm các quy trình khi nỗ lực hủy chương trình DACA vào tháng 9.2017 mà thiếu căn cứ xác đáng.
Bên cạnh đó, phán quyết của tòa án cho biết thêm về các biện pháp hành chính theo quy trình mà Tổng thống Trump có thể tuân thủ nếu vẫn muốn tiếp tục hủy chương trình này.
Phán quyết khiến hàng trăm ngàn người vui mừng dù có thể chỉ mang tính tạm thời, vì họ được đưa đến Mỹ khi còn là trẻ em, lớn lên, đi học, làm việc và lập gia đình mà chưa từng có tư cách công dân hợp pháp.

Ai có thể đăng ký chương trình DACA?

Theo số liệu chính thức tính đến tháng 12.2019, có 649.070 người hưởng chính sách DACA tại Mỹ, trong đó 81% sinh tại Mexico, bên cạnh 190 quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Phân nửa trong số họ sống tại các bang California và Texas.
Độ tuổi trung bình của những người thuộc chương trình DACA là 26. Để thụ hưởng chương trình, ứng viên phải đến Mỹ trước khi 16 tuổi và sống tại nước này từ ngày 15.6.2007. Bên cạnh đó, người trên 30 tuổi vào năm 2012 – thời điểm Bộ An ninh Nội địa triển khai chương trình –không thuộc diện đăng ký.
Chính phủ Mỹ dừng nhận đơn trong chương trình DACA vào năm 2017 nhưng tiếp nhận trở lại vài tháng sau đó khi có các phán quyết của tòa án.
Những người trong chương trình DACA đóng thuế hằng năm khoảng 1,7 tỉ USD và khoảng 29.000 người là các nhân viên y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.