Tòa án Hawaii chặn lệnh cấm nhập cư mới của Tổng thống Trump

18/10/2017 08:21 GMT+7

Tòa án ở Hawaii ngày 17.10 ra phán quyết chặn sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về việc giới hạn công dân một số nước đến Mỹ.

Lệnh cấm nhập cảnh được ban hành hồi tháng 3, gây ra cuộc chiến pháp lý tại Mỹ thời gian qua, đã kết thúc vào cuối ngày 24.9. Tháng trước, Tổng thống Trump ra sắc lệnh sửa đổi dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 18.10.
Theo sắc lệnh mới, Sudan đã được đưa ra khỏi danh sách trong khi 5 nước Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen vẫn còn bị cấm. Danh sách bổ sung thêm Chad, CHDCND Triều Tiên và một số quan chức Venezuela.
Theo tòa án Hawaii, Luật Di trú liên bang không cho tổng thống thẩm quyền áp dụng lệnh cấm đối với 6 nước. Tòa án không phản đối việc cấm di trú đối với Triều Tiên và quan chức Venezuela.
Thẩm phán Derrick Watson tại Honolulu cho rằng Hawaii sẽ thắng lợi trong việc chứng minh lệnh cấm là trái luật.
Theo ông, lệnh cấm liên quan đến việc di trú của 150 triệu người từ 6 quốc gia trên sẽ gây thiệt hại cho Mỹ.

tin liên quan

Mỹ chuẩn bị thay thế lệnh cấm nhập cư mới

Lệnh cấm nhập cư gây tranh cãi của tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ được thay thế bằng một sắc lệnh mới có thể áp dụng cho nhiều hơn 6 quốc gia hiện đang là mục tiêu.

Các chuyên gia pháp lý nhận định rằng phán quyết của tòa án Hawaii sẽ vấp phải sự phản ứng của chính quyền Tổng thống Trump và có thể được đưa ra Tòa án tối cao.
Nhà Trắng ra thông cáo cho rằng phán quyết đã “thiếu sót một cách nguy hiểm” và tin rằng tòa án cuối cùng sẽ giữ nguyên lệnh cấm của Tổng thống Trump.
“Những lệnh cấm này mang tính sống còn nhằm đảm bảo các nước tuân thủ theo những quy chuẩn an ninh tối thiểu vì sự toàn vẹn của hệ thống di trú và an ninh quốc gia”, thông cáo viết.
Bộ Tư pháp cũng gọi phán quyết của thẩm phán Watson là sai và sẽ sớm phản đối.
Sau khi phán quyết được ban hành, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ đạo các cơ quan ngoại giao ở các nước liên quan áp dụng lại quy trình xử lý visa bình thường.
Một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết cơ quan này vẫn áp dụng lệnh cấm liên quan Triều Tiên và Venezuela “vì mục tiêu an ninh quốc gia tối đa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.