Tòa án Hàn Quốc ra phán quyết 'lịch sử': giết chó lấy thịt là phi pháp

Văn Khoa
Văn Khoa
21/06/2018 15:36 GMT+7

Giới hoạt động bảo vệ quyền lợi cho động vật ở Hàn Quốc ngày 21.6 cho rằng việc một toà án nước này ra phán quyết cấm giết chó lấy thịt có thể dẫn tới quy định ăn thịt chó là phi pháp.

Thịt chó từ lâu là một phần ẩm thực Hàn Quốc, với khoảng một triệu con chó bị giết lấy thịt mỗi năm ở nước này, theo AFP. Tuy nhiên, việc tiêu thụ thịt chó đang giảm dần vì người Hàn Quốc ngày càng đề cao ý tưởng chó là bạn tốt nhất của con người, chứ không phải gia súc.

Hồi năm ngoái, nhóm hoạt động vì quyền lợi của động vật mang tên Care đã nộp đơn kiện một chủ trang trại chó ở thành phố Bucheon của Hàn Quốc, cáo buộc ông này “giết động vật không có lý do hợp lý” và vi phạm các quy định về vệ sinh.
Đến tháng 4.2018, tòa án ở Bucheon ra phán quyết tiêu thụ thịt chó không phải là lý do hợp pháp để giết chó, kết tội bị cáo và phạt ông này 3 triệu won (gần 62 triệu đồng), nhưng phán quyết chỉ mới được công bố trong tuần này. Bị đơn đã từ bỏ quyền kháng án.
Luật sư Care Kim Kyung-eun hoan nghênh phán quyết nói trên, cho AFP hay: “Điều này rất có ý nghĩa vì đây là lần đầu tiên tòa án ra phán quyết giết cho lấy thịt là phi pháp”. Bà Kim còn nhấn mạnh phán quyết chưa có tiền lệ của tòa án “đã mở đường cho việc cấm tiêu thụ thịt chó hoàn toàn". Một nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ cầm quyền ở Hàn Quốc cũng đã đề xuất dự luật cấm tiêu thụ thịt chó lên quốc hội nước này.
Trong khi đó, phán quyết mới của tòa án đã khiến những người nuôi chó lấy thịt nổi giận. “Chúng tôi không thể chấp nhận phán quyết giết chó để lấy thịt là giết động vật một cách tùy tiện”, ông Cho Hwan-ro, đại diện từ một trang trại chó ở Hàn Quốc, phát biểu trên kênh YTN.
Ông Cho còn nói rằng có khoảng 17.000 trang trại chó ở Hàn Quốc và kêu gọi chính quyền công khai hợp pháp hóa việc tiêu thụ thịt chó và cấp phép cho những cơ sở giết loài động vật này. “Nếu không, chúng tôi sẽ đấu tranh tới cùng. Chó nuôi để ăn thịt và chó nuôi làm thú cưng phải được phân biệt…Bò, heo, gà và vịt được nuôi để tiêu thụ và tại sao chó lại không được?”, ông Cho tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.