Tòa án giảm mức bồi thường đối với Monsanto vụ nạn nhân ung thư

Bảo Vinh
Bảo Vinh
23/10/2018 10:54 GMT+7

Tòa án tại California (Mỹ) đã giữ nguyên phán quyết yêu cầu Monsanto bồi thường cho nạn nhân ung thư nhưng giảm số tiền từ 289 triệu USD xuống còn 78 triệu USD.

Thẩm phán Suzanne Bolanos tại tòa thượng thẩm San Francisco ngày 22.10 ra phán quyết cho vụ kháng cáo của Monsanto về việc phải bồi thường cho nạn nhân ung thư sau khi tiếp xúc với chất diệt cỏ của hãng, theo AP.
Bồi thẩm đoàn tại San Francisco hồi tháng 8 tuyên bố hoạt chất glyphosate có trong thuốc diệt cỏ RoundUp và RangerPro của Monsanto “góp phần đáng kể” trong căn bệnh ung thư giai đoạn cuối của ông Dewayne Johnson.
Bồi thẩm đoàn cũng cho rằng Monsanto đã "hành động với dã tâm và đàn áp" khi không cảnh báo những nguy cơ này đến người sử dụng và yêu cầu hãng sản xuất thuốc diệt cỏ phải bồi thường 289 triệu USD.
Trong khi đó, Monsanto phủ nhận các cáo buộc, yêu cầu thẩm phán phải hủy bỏ phán quyết về số tiền bồi thường và đề nghị một phiên xét xử mới.
Tuy nhiên, thẩm phán Bolanos ngày 22.10 bác bỏ yêu cầu của Monsanto nhưng cắt giảm mức bồi thường xuống còn 78 triệu USD vì cho rằng ông Johnson không đưa ra đủ bằng chứng thuyết phục về việc Monsanto “hành động với dã tâm và đàn áp”.
Bayer, tập đoàn Đức mua lại Monsanto hồi tháng 6, tuyên bố phán quyết của tòa án về việc giảm mức bồi thường là “một bước đi đúng hướng” nhưng hãng sẽ tiếp tục kháng cáo lên tòa cấp cao hơn.
Luật sư đại diện cho ông Johnson cùng ngày thông báo đang cân nhắc có nên chấp nhận số tiền bồi thường trên hay yêu cầu xét xử lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.