Tòa án Campuchia xét xử cựu thủ lĩnh đối lập Kem Sokha về tội phản quốc

15/01/2020 21:27 GMT+7

Ngày 15.1, tòa án mở phiên tòa xét xử cựu lãnh đạo đối lập Kem Sokha về tội phản quốc, hơn hai năm sau khi ông bị bắt.

Tại tòa án ở thủ đô Phnom Penh, thẩm phán Koy Sao đọc các cáo trạng: "Từ năm 1993 đến nay, Kem Sokha đã thông đồng với người nước ngoài lên kế hoạch và thực hiện âm mưu bí mật nhằm lật đổ chính phủ".
Thẩm phán Koy Sao cho biết ông Kem Sokha thông đồng với người Mỹ và Canada để lật đổ chế độ, giống như ở Nam Tư và Serbia trước đây.
Tòa án phát một video clip quay năm 2013, trong đó ông Kem Sokha nói đã nhận được nhiều lời tư vấn về chính trị từ những người Mỹ.
Kem Sokha phản đối việc tòa án dùng đoạn video này làm bằng chứng, đồng thời khẳng định lúc đó ông chỉ nói là sẽ không tiến hành một cuộc cách mạng.
"Đoạn video này không hoàn chỉnh, nội dung không đúng ngữ cảnh do đã được chỉnh sửa... Tôi có video của riêng mình, tòa án có cho phát hay không? Tòa án đã xác minh đoạn video này chưa?", ông Kem Sokha nói.

An ninh được siết chặt quanh tòa án ở thủ đô Phnom Penh

AFP

Một số quốc gia và tổ chức đã được nêu tên trong cáo trạng, bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ (USAID), Mỹ và Canada, cùng một số cá nhân như Tổng thống Mỹ Donald Trump và thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz.
Các luật sư bào chữa cho biết tòa án có thể mất tới 3 tháng mới tuyên án. Điều này đồng nghĩa vụ xét xử vẫn đang diễn ra vào thời điểm EU dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào tháng tới về việc có nên cắt giảm tình trạng thương mại ưu đãi của Campuchia vì vấn đề nhân quyền hay không.
Ông Kem Sokha, nhà đồng sáng lập đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia đối lập (CNRP) đã bị bắt vào năm 2017 và sau đó bị quản thúc tại gia.
CNRP đã bị giải thể trước cuộc bầu cử năm 2018, trong đó đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen giành được tất cả các ghế trong quốc hội.
Vào tháng 11.2019, ông Kem Sokha thoát án quản thúc tại gia nhưng lệnh cấm tham gia vào hoạt động chính trị ở Campuchia vẫn được giữ nguyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.