Tòa án Campuchia ra lệnh bắt Sam Rainsy

13/11/2015 22:24 GMT+7

(TNO) Tòa án thành phố Phnom Penh, Campuchia hôm 3.11 đã ra lệnh bắt giữ ông Sam Rainsy, lãnh đạo đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) vì tội phỉ báng và kích động, AP cho biết.

(TNO) Tòa án thành phố Phnom Penh, Campuchia hôm 3.11 đã ra lệnh bắt giữ ông Sam Rainsy, lãnh đạo đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) vì tội phỉ báng và kích động, AP cho biết.

Ông Sam Rainsy (phải) đang ở nước ngoài nhưng đã bị Tòa án thành phố Phnom Penh ra lệnh bắt - Ảnh: AFPÔng Sam Rainsy (phải) đang ở nước ngoài nhưng đã bị Tòa án thành phố Phnom Penh ra lệnh bắt - Ảnh: AFP

Ông Rainsy là người từng thừa nhận đã gây rối vấn đề biên giới Campuchia - Việt Nam. Ông ta bị kết tội đã vu khống Bộ trưởng Ngoại giao Hor Namhong hồi năm 2008. Trong một bài phát biểu khi ấy, ông Rainsy đã buộc tội ông Namhong thông đồng với Khmer Đỏ trong lúc bị giam cầm, theo AP.

Theo bản sao của lệnh ban hành từ tòa án, luật sư Kar Savuth của ông Namhong yêu cầu bản án được thi hành.

“Tòa án quyết định: Thứ nhất, bắt giữ... Sam Rainsy dựa trên hiệu lực của các phán quyết cuối cùng của Tòa án cấp phúc thẩm vào ngày 12.3.2013. Thứ hai, yêu cầu tất cả các lực lượng chính quyền tìm kiếm và bắt giữ người bị kết án, Sam Rainsy, để bản án được thi hành tại nhà tù của Bộ Nội vụ”, báo Cambodia Daily dẫn lệnh của tòa án hôm 13.11.

Tòa án thành phố Phnom Penh đã từng kết án ông Rainsy 2 năm tù và phạt 2.000 USD vào năm 2011, tuy nhiên ông này không thụ án do được hưởng quy chế miễn truy tố dành cho các nghị sĩ, bất chấp đã kháng án thất bại vào năm 2013.

Ông Rainsy vẫn làm việc trong quốc hội và lãnh đạo đảng CNRP đến nay. Hiện tại, ông đang có chuyến đi đến Nhật Bản và Hàn Quốc, dự kiến trở về vào ngày 16.11. Ông sẽ bị bắt sau khi trở về, tờ Cambodia Daily dẫn lời người phát ngôn chính phủ Campuchia.

Trước đó, ông Rainsy được cho là người thường xuyên chỉ trích chính quyền của Thủ tướng Hun Sen. Ngoài lệnh bắt giữ về tội phỉ báng, kích động vừa nêu, ông Rainsy còn bị cho đã vu khống vấn đề biên giới với Việt Nam nhằm gây khó khăn cho chính quyền ông Hun Sen.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.