Tòa án Brazil chặn dự án đập thủy điện ở Amazon

26/02/2011 16:10 GMT+7

(TNO) Một thẩm phán Brazil hôm 25.2 đã ngăn chặn dự án xây đập nước thủy điện khổng lồ trong khu vực rừng Amazon, do những lo ngại về môi trường, theo hãng tin BBC.

 

Các nhóm cư dân bản địa phản đối dự án Belo Monte - Ảnh: AFP

Thẩm phán Ronaldo Desterro khẳng định những yêu cầu bắt buộc về môi trường trong việc xây dựng đập nước Belo Monte đã không được đáp ứng. Ông cũng ra lệnh cấm Ngân hàng Phát triển quốc gia BNDES tài trợ cho dự án.

Đập nước nói trên là một phần quan trọng trong kế hoạch của Tổng thống Dilma Rousseff nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng năng lượng của quốc gia Nam Mỹ.

Nhưng nó đã vấp phải sự phản đối và thách thức của các nhà hoạt động môi trường và các nhóm cư dân bản địa vốn cho rằng, dự án sẽ gây tổn hại khu rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới và khiến hàng chục ngàn người mất nhà cửa.

Thẩm phán Desterro nói cơ quan môi trường Brazil, Ibama, đã phê duyệt dự án mà không đảm bảo 29 điều kiện về môi trường được đáp ứng.

Đặc biệt, ông cho rằng những lo ngại đập Belo Monte sẽ làm gián đoạn dòng chảy của sông Xingu, một trong những phụ lưu sông chính của Amazon đã không được xem xét thấu đáo.

Phán quyết của ông Desterro là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến pháp lý quanh dự án Belo Monte. Các phán quyết trước ngăn chặn việc thực hiện dự án đã bị đảo ngược.

Chính phủ nói rằng đập Belo Monte có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Brazil và sẽ tạo ra nhiều việc làm, cũng như sẽ cung cấp điện cho 23 triệu gia đình.

Với công suất 11.000 megawatt, đây sẽ là đập thủy điện lớn thứ ba thế giới sau đập Tam Điệp ở Trung Quốc và đập Itaipu trên biên giới Brazil và Paraguay.

Dự án đập Belo Monte từ lâu là vấn đề gây tranh cãi, với việc đấu thầu bị hoãn 3 lần trước khi tập đoàn nhà nước Companhia Hidro Eletrica do Sao Francisco trúng thầu hồi năm ngoái.

Nhiều nhân vật nổi tiếng như ca sĩ Sting và đạo diễn James Cameron đã gia nhập hàng ngũ các nhà hoạt động môi trường để vận động chống lại dự án.

Họ nói rằng đập nước dài 6km sẽ đe dọa sự sống còn của một số nhóm cư dân bản địa và có thể khiến 50.000 người lâm vào cảnh vô gia cư, khi có đến 500km2 đất sẽ bị ngập lụt.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.