Tòa án Brazil bác dự án đập thủy điện

27/02/2011 00:16 GMT+7

Thẩm phán liên bang Ronaldo Desterro của Brazil vừa đình chỉ kế hoạch xây đập thủy điện Belo Monte tại rừng Amazon, theo BBC hôm qua. Ông Desterro cũng không cho Ngân hàng Phát triển quốc gia BNDES tài trợ dự án.

Vị thẩm phán lý giải rằng các quan ngại về tác động của con đập đối với môi trường chưa được giải đáp thỏa đáng. Trong đó, nghiêm trọng nhất là Belo Monter sẽ ảnh hưởng dòng chảy của sông Xingu, một nhánh chính của sông Amazon, gây hậu quả nghiêm trọng đối với sinh thái của khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới cũng như cuộc sống của các thổ dân trong khu vực.


Biểu tình phản đối dự án đập Belo Monte - Ảnh: AFP

 

 

Trong nhiều tháng qua, các nhà hoạt động vì môi trường cũng như đại diện thổ dân liên tục biểu tình ở thủ đô Brasilia và gửi thỉnh nguyện thư kêu gọi chính quyền ngừng dự án này. Trong khi đó, Chính phủ Brazil tuyên bố đập Belo Monte là dự án quan trọng đối với sự phát triển năng lượng của quốc gia, tạo nhiều công ăn việc làm và cung cấp điện cho 23 triệu hộ dân. Nếu được xây, Belo Monte với công suất 11.000 MW sẽ là đập lớn thứ ba trên thế giới, sau đập Tam Hiệp ở Trung Quốc và Itaipu, công trình liên doanh giữa Brazil và Paraguay.

Minh Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.