Tòa án Ấn Độ triệu tập tỉ phú Trung Quốc Jack Ma

Khánh An
Khánh An
26/07/2020 16:16 GMT+7

Tỉ phú Trung Quốc Jack Ma bị triệu tập tại Ấn Độ nhằm giải quyết vụ kiện liên quan đến việc Tập đoàn Alibaba sa thải một nhân viên địa phương trong vụ việc gây tranh cãi.

Hãng Reuters ngày 26.7 đưa tin tòa án ở Ấn Độ ra quyết định triệu tập tỉ phú Trung Quốc Jack Ma, nhà sáng lập Tập đoàn Alibaba, liên quan đến việc một nhân viên tại Ấn Độ cáo buộc bị tập đoàn này sa thải trái phép.
Theo các tài liệu liên quan, nhân viên này bị sa thải sau khi cho rằng các ứng dụng của Alibaba đưa tin giả và kiểm duyệt nội dung.
Vụ việc xảy ra vài tuần sau khi Ấn Độ bày tỏ quan ngại về an ninh khi cấm các dịch vụ tin tức UC News, trình duyệt UC Browser và 57 ứng dụng khác của Trung Quốc, sau vụ đụng độ chết người giữa binh sĩ hai nước ở khu vực biên giới.
Sau lệnh cấm, Ấn Độ yêu cầu các công ty bị ảnh hưởng phải có văn bản phản hồi, trong đó có việc liệu họ có kiểm duyệt nội dung, cũng như có làm việc cho chính phủ nước ngoài hay không.
Trong đơn kiện đề ngày 20.7, cựu nhân viên UC Web của Alibaba là ông Pushpandra Singh Parmar cáo buộc công ty kiểm duyệt các nội dung có thể gây bất lợi cho Trung Quốc, và các ứng dụng UC Browser, UC News đưa tin giả “nhằm gây xáo trộn xã hội và chính trị”.
Thẩm phán Sonia Sheokand tại một tòa án cấp quận ở Gurugram, thành phố vệ tinh của New Delhi, quyết định triệu tập Alibaba, tỉ phú Jack Ma và hơn 10 cá nhân hoặc đơn vị trực thuộc công ty. Theo đó, các cá nhân và tổ chức này phải xuất hiện tại tòa hoặc có luật sư đại diện vào ngày 29.7.

Tỉ phú Jack Ma bán lượng cổ phiếu Alibaba trị giá đến 8,2 tỉ USD

Bên cạnh đó, công ty và các lãnh đạo sẽ phải có văn bản phản hồi trong vòng 30 ngày. UC Ấn Độ ra thông cáo cho biết công ty “không thay đổi các cam kết về thị trường Ấn Độ và phúc lợi của các nhân viên địa phương, và các chính sách luôn theo luật pháp địa phương”. Trong khi đó, đại diện Alibaba chưa đưa ra phản hồi.
Ông Parmar từng làm phó giám đốc của văn phòng UC Web ở Gurugram đến tháng 10.2017. Trong đơn kiện, ông đòi công ty bồi thường thiệt hại với số tiền 268.000 USD.
Trước khi bị cấm, ứng dụng UC Browser của tỉ phú Jack Ma được tải xuống ít nhất 689 triệu lượt ở Ấn Độ, UC News có 79,8 triệu lượt tải xuống, chủ yếu từ năm 2017-2018, theo dữ liệu của công ty phân tích Sensor Tower (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.