Tòa án Ai Cập bác lệnh triệu tập Quốc hội của tổng thống

11/07/2012 12:21 GMT+7

(TNO) Tình hình chính trị tại Ai Cập vẫn tiếp tục căng thẳng sau khi tòa án tối cao nước này hôm 10.7 đã bác lệnh tái triệu tập Quốc hội của tân Tổng thống Mohamed Morsi, chỉ vài giờ sau khi các đại biểu quốc hội nhóm họp, theo nguồn tin của AFP.

(TNO) Tình hình chính trị tại Ai Cập vẫn tiếp tục căng thẳng sau khi tòa án tối cao nước này hôm 10.7 vừa qua đã bác lệnh tái triệu tập Quốc hội của tân Tổng thống Mohamed Morsi, chỉ vài giờ sau khi các đại biểu Quốc hội nhóm họp, theo nguồn tin của AFP.

Vào tháng trước, tòa án tối cao đã vô hiệu lực các điều khoản trong bộ luật Quốc hội.

Hội đồng Quân sự Tối cao (SCAF), vốn lên nắm quyền sau khi cựu ổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ hồi năm ngoái, sau đó đã cho giải tán Quốc hội.

Tuy nhiên, vào hôm 8.7 vừa qua, Tổng thống Morsi đã ra lệnh tái triệu tập Quốc hội, một hành động cho thấy sự căng thẳng quyền lực tại Ai Cập giữa vị tân tổng thống, Tòa án tối cao và SCAF.

Các luật sư đại diện cho ông Morsi lên tiếng chỉ trích gay gắt động thái mới hôm 10.7 của Tòa án tối cao và tố cáo rằng đây là động cơ chính trị mà có nguy cơ gây ra khủng hoảng chính trị trong nước.

Trong khi đó, hàng ngàn người Ai Cập đã xuống đường biểu tình hôm 10.7 để bày tỏ sự ủng hộ ông Morsi. Họ hô vang khẩu hiệu phản đối quân đội và các quan tòa.

Tòa Ai Cập bác lệnh triệu tập Quốc hội của tổng thống
Hàng ngàn người Ai Cập xuống đường biểu tình phản đối tòa án và quân đội hôm 10.7 - Ảnh: AFP

Được biết, lệnh tái triệu tập Quốc hội của ông Morsi nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ những người không muốn quân đội nắm quyền điều hành đất nước.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi các đảng phái tại Ai Cập nên ngồi lại bàn bạc.

Người dân Ai Cập nên có được “cái mà họ đã bỏ phiếu, đó là một chính quyền có khả năng điều hành đất nước tiến lên”, theo AFP dẫn lời phát biểu của ngoại trưởng Mỹ.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Ai Cập đối đầu giới quân sự
>> Ai Cập sẽ về đâu ?
>> Tòa Ai Cập bãi bỏ quyền bắt thường dân của quân đội
>> Ai Cập có tổng thống mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.