Tố Iran 'tuồn' tên lửa sang Trung Đông, Mỹ muốn lập liên minh chống Tehran

15/12/2017 11:33 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cáo buộc Iran đã cung cấp tên lửa cho lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen nhằm tấn công Ả Rập Xê Út.

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Washington D.C. vào ngày 14.12 (giờ Mỹ), bà Haley chỉ vào một vật thểkim loại mà theo bà là một bộ phận của tên lửa do phe Houthi phóng vào Ả Rập Xê Út hồi tháng trước và nói rằng nhiều chi tiết kỹ thuật cho thấy đây là tên lửa Qiam do Iran sản xuất.
Bà Haley cũng nhấn mạnh rằng các tên lửa của Iran được “tuồn” khắp Trung Đông và Tehran đang vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.
“Không khó để tìm thấy 'dấu vân tay' của Iran tại các cuộc xung đột hoặc các tổ chức khủng bố ở Trung Đông”, bà Haley tuyên bố.
Theo nghị quyết của LHQ năm 2015 về chương trình hạt nhân của Iran, mỗi cuộc cung cấp, chuyển giao, bán tên lửa đạn đạo của nước này đều phải được LHQ phê chuẩn.
Cũng theo Reuters dẫn lời bà Haley, Mỹ sẽ tìm cách lập một liên minh quốc tế nhằm chống lại Iran, bao gồm cả áp dụng các biện pháp ngoại giao. Bà Haley khẳng định Tehran đang “đổ thêm dầu vào ngọn lửa” xung đột tại Trung Đông.
Iran đã nhanh chóng bác bỏ cáo buộc của Đại sứ Mỹ, đồng thời tuyên bố rằng bằng chứng vũ khí mà phía Mỹ trưng ra là “giả mạo”.
Đại diện lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen cũng đã phản đối cáo buộc của Mỹ và cho rằng đây là nỗ lực của Washington nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi chú ý đến quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel được Tổng thống Donald Trump đưa ra trước đó.

tin liên quan

Houthi tuyên bố nã tên lửa vào lò hạt nhân UAE

Lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen ngày 3.12 loan tin đã bắn tên lửa hành trình về phía nhà máy điện hạt nhân ở thủ đô Abu Dhabi của UAE nhưng không đưa ra bất kỳ chứng cứ nào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.