Tố cáo quấy rối tình dục, cựu nghị sĩ Áo bị buộc tội phỉ báng

14/10/2018 12:30 GMT+7

Một cựu nghị sĩ Áo bị buộc tội phỉ báng sau khi công khai cáo buộc ông chủ quán bia “quấy rối tình dục” cô trên Facebook.

Trong một vụ xét xử chưa có tiền lệ ở Áo, thẩm phán Stefan Apostol đưa ra phán quyết cựu nghị sĩ đảng Xanh Sigrid Maurer phạm tội phỉ báng ông chủ quán bia tại thủ đô Vienna, theo tờ USA Today.
Theo thẩm phán Apostol, cô Maurer (33 tuổi) không thể đưa ra chứng cứ chống lại người đàn ông này.
Hồi tháng 3, nhà hoạt động xã hội bảo vệ quyền phụ nữ Maurer đã nhận được tin nhắn trên Facebook từ tài khoản mang tên ông chủ của quán bia, nơi cô thường đi bộ ngang qua.
“Xin chào, cô đã đi ngang qua quán và nhìn vào … của tôi như thể cô muốn ăn tươi uống sống nó”, theo đoạn tin nhắn gửi đến cô Maurer.
Cô Maurer chụp ảnh màn hình, đăng tải công khai nội dung tin nhắn này trên Facebook và Twitter, bao gồm tên tài khoản cùng danh tính ông chủ và địa chỉ quán bia. “Tôi không còn cách nào khác để tự bảo vệ chính mình”, cựu nghị sĩ viết trên mạng xã hội.
Maurer quyết định công khai tin nhắn sau khi các luật sư khẳng định cô không thể kiện người đàn ông về tội quấy rối tình dục vì đoạn tin nhắn là riêng tư và thiếu chứng cứ cụ thể hơn.
Sau khi Maurer đưa ra lời lẽ tố cáo trên mạng xã hội, ông chủ quán bia cho biết: “Tôi đã trở thành mục tiêu công kích, chửi bới trên mạng xã hội, bao gồm những lời dọa giết và nhà hàng bị tẩy chay”.
Người đàn ông này đã kiện cô Maurer về tội phỉ báng, khẳng định ông không hề viết những tin nhắn như vậy. Theo ông, tất cả khách hàng đều có thể sử dụng máy tính đặt trong quán, bao gồm cả tài khoản Facebook.
Thẩm phán Apostol cho hay ông "không hoàn toàn tin tưởng nguyên đơn" nhưng vẫn đưa ra phán quyết Maurer phạm tội phỉ báng vì cô không có bằng chứng cụ thể.
Theo phán quyết, cô Maurer sẽ bồi thường thiệt hại 3.000 euro (81,3 triệu đồng) cho nguyên đơn.
Tuy nhiên, thẩm phán Apostol cũng yêu cầu các công tố viên tiếp tục điều tra vụ việc, nếu chủ quán bia bị phát hiện nói dối thì có khả năng đối diện mức án tù 3 năm.
Cô Maurer tuyên bố sẽ kháng cáo, đồng thời lưu ý đây là vụ kiện tụng “có một không hai” liên quan đến tin nhắn trên mạng giữa nạn nhân-kẻ quấy rối tình dục. Bên cạnh đó, các nhà hoạt động xã hội bảo vệ quyền phụ nữ cũng lên tiếng phản đối mạnh mẽ phán quyết của tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.