TNS John McCain kêu gọi ủng hộ phán quyết vụ kiện Biển Đông

03/06/2016 19:12 GMT+7

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain lo ngại hậu quả sẽ xảy ra nếu Trung Quốc phủ nhận phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về vụ kiện Biển Đông, đồng thời kêu gọi châu Á ủng hộ phán quyết sắp được công bố này.

Phát biểu bên lề Diễn đàn an ninh khu vực, Đối thoại Shangri-La - tổ chức ở Singapore ngày 3.6, thượng nghị sĩ McCain cho rằng việc thực thi phán quyết về vụ kiện Biển Đông là một phép thử đối khu vực và châu Á.
Philippines đâm đơn kiện Trung Quốc ở Tòa trọng tài quốc tế (trụ sở tại The Hague, Hà Lan) hồi năm 2013 và dự kiến tòa sẽ đưa ra phán quyết trong thời gian tới. Theo ông McCain, ủng hộ phán quyết của tòa cũng là ủng hộ quan điểm và lời kêu gọi của Mỹ. Washington hồi tháng 4.2016 kêu gọi phán quyết của tòa The Hague phải được thực thị.
Bên cạnh kêu gọi sự ủng hộ của các nước châu Á, ông McCain - hiện là Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ - còn khuyên Trung Quốc nên thay đổi quan điểm đầy gây hấn của mình từ “ép buộc và đe dọa các nước láng giềng” sang "hợp tác".
"Trung Quốc có thể chọn việc phá vỡ trật tự dựa trên luật lệ, hoặc có thể chọn trở thành đối tác quan trọng trong việc duy trì nó", ông McCain phát biểu bên lề đối thoại thường niên Shangri-La 2016, theo Reuters.
"Tôi sợ những hậu quả (sẽ xảy ra) nếu Trung Quốc chọn con đường phá vỡ (trật tự)", ông McCain nói thêm, và cho rằng hậu quả đó là “một sự hợp tác rộng lớn và chặt chẽ hơn về mặt quân sự và kinh tế sẽ được hình thành giữa các nước trong khu vực nhằm đối phó Trung Quốc”.
Binh lính Trung Quốc ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam Reuters
Thượng nghị sĩ McCain cho rằng Trung Quốc còn “phải đối mặt với những chỉ trích nặng nề từ thế giới" nếu Bắc Kinh chọn cách bác bỏ phán quyết của vụ kiện Biển Đông.
Thượng nghị sĩ của bang Arizona này không quên nhắc nhở các nước Đông Nam Á, được cho là có nhiều bất đồng liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, cần xác định lại lập trường và khẳng định sự ủng hộ của mình đối với phán quyết của tòa trọng tài The Hague - vốn được dự báo sẽ có lợi cho Philippines.
"Mỹ và thế giới đang trông chờ vào các quốc gia Đông Nam Á tái cam kết sức mạnh của mình để duy trì hệ thống này và tạo nền tảng cho an ninh và thịnh vượng chung của khu vực”, ông McCain nói tiếp.
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar ngay lập tức lên tiếng ủng hộ ông McCain khi tham gia trong diễn đàn. Bên lề Đối thoại Shangri-La, ông nói: "Chúng tôi có quan điểm và chính sách rất rõ ràng về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông. Ấn Độ ủng hộ tất cả các bên giải quyết trên tinh thần hòa bình, luật pháp quốc tế cũng như các chuẩn mực quốc tế khác”, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.