Tính xa trên chính trường Israel

22/04/2020 09:28 GMT+7

Ở Israel, thủ lĩnh đảng Likud Benjamin Netanyahu và thủ lĩnh đảng Xanh - Trắng Benny Gantz đã nhất trí thành lập chính phủ liên hiệp mà họ gọi là chính phủ đoàn kết thống nhất. Điều cốt lõi nhất ở đây là vấn đề chia quyền lực.

Ông Netanyahu sau ba lần tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn trong chưa đầy một năm để tiếp tục cầm quyền thì giờ đạt được mục tiêu bằng thỏa thuận chia quyền lực với ông Gantz. Ngoài triển vọng trở thành thủ tướng Israel sau 18 tháng nữa ra, ông Gantz không đạt được kết quả đáng kể gì mà còn bị cho là tiền hậu bất nhất bởi trước nay ông luôn tuyên bố không tham gia chính phủ liên hiệp nào có ông Netanyahu tham gia.

[VIDEO] Nội các thống nhất của Israel: liệu "giải pháp 2 thủ tướng" có khả thi?

Thỏa thuận này giúp ông Netanyahu thành công với việc tính toán xa và sâu. Để tránh bị xét xử về các cáo buộc của phía công tố, ông Netanyahu phải tìm cách tiếp tục cầm quyền. Vì thế, ông có thể lại tiến hành tổng tuyển cử trong thời gian tới nếu đòi hỏi không được ông Gantz đáp ứng, bởi như thế vẫn có thêm thời gian tạm quyền và có thể kết quả bầu cử lại giúp ông tiếp tục cầm quyền.
Ông Netanyahu đòi cầm quyền 18 tháng đầu tiên vì thủ tướng được quyền miễn trừ và do vậy không còn lo bị triệu ra tòa. Tháng 5.2021, Israel có cuộc bầu cử tổng thống và ông Netanyahu sẽ ra tranh cử. Nếu đắc cử tổng thống thì ông Netanyahu sẽ có thêm 7 năm được quyền miễn trừ. Ông Gantz quả quyết chính phủ liên hiệp sẽ cứu Israel khỏi dịch bệnh. Chưa biết Israel sẽ ra khỏi dịch bệnh thế nào nhưng chắc chắn ông Netanyahu đã được giải cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.