Tình trạng trẻ vị thành niên mang thai đang kéo nền kinh tế Philippines đi xuống?

Văn Khoa
Văn Khoa
24/10/2019 16:29 GMT+7

Một nhà kinh tế hàng đầu của Philippines mới đây cảnh báo tình trạng nhiều trẻ vị thanh niên mang thai đang làm chậm sự tăng trưởng của nền kinh tế nước này.

Trong cuộc tọa đàm do trang tin The Rappler tổ chức hôm 23.10, Bộ trưởng Hoạch định kinh tế - xã hội kiêm Tổng giám đốc Cơ quan phát triển và kinh tế quốc gia Philippines Ernesto Pernia cho rằng việc thực hiện các chương trình kế hoạch hóa gia đình cần được đẩy mạnh nếu chính phủ muốn giảm tỷ lệ người nghèo từ mức ước tính 21% năm 2018 xuống còn 14% vào năm 2022.
Ông Pernia cho rằng nếu chính phủ có thể giảm số con của những người nghèo ở Philippines, thì tỷ lệ người nghèo sẽ giảm.

[VIDEO] Vừa sạch môi trường vừa ấm bụng: đổi 1 kg nhựa lấy 0,5 kg gạo ở Philippines

Ủy ban Dân số và phát triển (PopCom) của Philippines trước đó báo cáo khoảng 1,2 triệu trẻ vị thành niên ở nước này có con mỗi năm, trong số đó có 30.000 trẻ mang thai nhiều lần. Tình trạng này nghiêm trọng đến mức PopCom đề nghị Tổng thống Rodrigo Duterte ban hành sắc lệnh tuyên bố nạn mang thai ở trẻ vị thành niên là tình trạng khẩn cấp quốc gia.
PopCom ước tính Philippines mất 33 tỉ peso (gần 15.000 tỉ đồng) do nạn mang thai ở trẻ vị thành niên mỗi năm.
Nếu Philippines đạt mục tiêu giảm nghèo, sẽ có khoảng 9 triệu người dân sống trên mức nghèo và đến năm 2040, thu nhập bình quân đầu người của Philippines sẽ ngang bằng với Malaysia, theo ông Pernia. Thu nhập bình quân đầu người của Philippines hiện nay ở mức 3.900 USD, trong khi con số này của Malaysia là 12.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.