Tình hình Venezuela ngày càng nóng

11/03/2019 08:18 GMT+7

Trong lúc tình trạng mất điện kéo dài sang ngày thứ ba, cả hai phe đối đầu ở Venezuela tiếp tục xuống đường tại nhiều thành phố lớn.

Hôm qua, đường phố tại thủ đô Caracas và hầu hết các đô thị lớn của Venezuela tiếp tục trở thành “chiến trường” giữa hai phe ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro và thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan đến tình trạng cúp điện kéo dài. Theo CNN, một số cuộc đụng độ đã nổ ra giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình phản đối chính phủ ở Caracas khi lực lượng an ninh ngăn cản đám đông dựng sân khấu và cố tách họ xa khỏi khu vực tuần hành của đoàn người ủng hộ ông Maduro. Một số phần tử quá khích ném gạch đá, còn cảnh sát sử dụng hơi cay để trấn áp.
Phát biểu trước hàng trăm ngàn người ủng hộ bên ngoài Dinh tổng thống, ông Maduro lên tiếng ca ngợi quân đội nước này về lòng trung thành và cảm ơn họ vì “đánh bại âm mưu đảo chính do phương Tây và phe đối lập lên kế hoạch”. “Họ đã cố kích động lực lượng vũ trang tiến hành đảo chính quân sự và câu trả lời của quân đội chúng ta hết sức rõ ràng - đẩy lui những kẻ muốn phá hoạt đất nước”, BBC dẫn lời Tổng thống Maduro tuyên bố nhưng ông không cung cấp chi tiết. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo lặp lại cáo buộc các thế lực thù địch và phe đối lập “tấn công phá hoại” mạng lưới điện. Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez cũng thông báo triển khai binh lính bảo vệ an ninh các nhà máy điện. “Tôi có mặt ở đây để ủng hộ Tổng thống Maduro, lãnh đạo hợp hiến của Venezuela”, tờ The Guardian dẫn lời bà nội trợ 52 tuổi tên María Reyes nói khi tham gia tuần hành tại Caracas. Bà cho biết mình xuống đường để bảo vệ di sản của cố Tổng thống Hugo Chavez và lên án chính trị gia đối lập Guaido là “mối đe dọa cho hòa bình”.
Về phần mình, ông Juan Guaido, người tự xưng là “tổng thống lâm thời” và được nhiều nước phương Tây ủng hộ, ra sức chỉ trích chính phủ “tham nhũng và thiếu trách nhiệm trong nhiều năm”, dẫn đến mạng lưới điện xuống cấp trầm trọng. Ông tuyên bố sẽ sớm thực hiện một “chuyến công du” trên toàn quốc trước khi dẫn đầu cuộc đại biểu tình mới tại thủ đô. “Một khi chúng tôi hoàn tất chuyến đi được tổ chức tại mỗi bang của Venezuela, tôi sẽ tuyên bố ngày cụ thể để tất cả chúng ta cùng kéo đến Caracas”, Reuters dẫn lời “tổng thống lâm thời” tự xưng nói qua loa phóng thanh khi đứng trên nóc một chiếc xe bán tải. Ông này một lần nữa lặp lại tuyên bố sẽ “cho phép” nước ngoài can thiệp “vào thời điểm thích hợp để lập lại nền dân chủ”.
Trong khi đó, Venezuela tiếp tục trải qua đêm thứ ba không có điện sinh hoạt và theo The Guardian, ngay cả những người ủng hộ chính phủ cũng bắt đầu bức xúc. Trả lời phỏng vấn tờ báo Anh, bà nội trợ Reyes một mặt thiên về giả thuyết đã xảy ra phá hoại nhưng cũng không loại trừ sự quản lý kém của nhà nước. “Có lẽ do công tác bảo trì bị thiếu sót. Chúng tôi không hề loại bỏ bất kỳ giả thuyết nào”, bà nói. Điện bị cúp từ chiều 7.3 (giờ địa phương), khiến gần như toàn bộ 23 bang tại Venezuela chìm trong bóng tối. Đến đêm 9.3 (rạng sáng qua, giờ VN), nguồn điện được khôi phục nhưng sau đó lại cúp tiếp. Tình trạng mất điện kéo dài đã đẩy phần lớn đất nước vào hỗn loạn, gây tê liệt hoạt động hằng ngày của bệnh viện và các dịch vụ công khác. Reuters dẫn nguồn địa phương loan tin ít nhất 15 bệnh nhân mắc bệnh thận đã tử vong vì không có điện chạy máy lọc. Ngoài ra, hàng ngàn hộ dân ở Caracas không có nước sử dụng, dịch vụ điện thoại và internet bị gián đoạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.