Tình hình Venezuela căng như dây đàn

25/01/2019 08:38 GMT+7

Venezuela đang đứng trước khủng hoảng chính trị và an ninh sau khi thủ lĩnh đối lập tự xưng là “tổng thống lâm thời” và kêu gọi lật đổ chính phủ.

Ngày 24.1, tình hình bạo lực tại Venezuela tiếp tục diễn biến nghiêm trọng và đã có ít nhất 13 người chết trong các cuộc đụng độ giữa phe biểu tình chống chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro với lực lượng an ninh lẫn những người ủng hộ đảng cầm quyền PSUV, theo Reuters. Cùng ngày, Chủ tịch quốc hội cũ Juan Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời” và tiếp tục kêu gọi xuống đường chống chính phủ. Trước đó, Mỹ tuyên bố ủng hộ phe đối lập Venezuela và đến hôm qua có thêm EU cùng một số quốc gia Nam Mỹ như Argentina, Brazil, Colombia, Chile và Peru theo chân. Quốc hội cũ của Venezuela do phe đối lập kiểm soát từ năm 2015 nhưng đã bị tòa án tối cao ra phán quyết tước mọi quyền hành vào năm 2017.
[VIDEO] "Tổng thống tự phong" Venezuela không được quân đội công nhận
Cùng ngày, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ vì “kích động đảo chính”, đồng thời ra thời hạn 72 giờ cho tất cả các nhà ngoại giao Mỹ phải rời khỏi Venezuela. Đáp lại, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố: “Mỹ không công nhận Tổng thống Maduro nên yêu cầu nhà ngoại giao Mỹ rời Venezuela là bất hợp pháp. Chúng tôi sẽ có hành động phù hợp nếu bất kỳ ai gây hại cho các nhà ngoại giao Mỹ”. Reuters dẫn lời giới chức Nhà Trắng tiết lộ Washington còn đang chuẩn bị hàng loạt biện pháp trừng phạt nhắm vào ngành dầu mỏ nếu Tổng thống Maduro đe dọa “chính quyền Guaido”. Trước câu hỏi về khả năng can thiệp quân sự, Tổng thống Mỹ Donald Trump đáp: “Chúng tôi vẫn chưa cân nhắc nhưng đã có sẵn tất cả mọi lựa chọn”.
Cũng trong ngày 24.1, Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo Mỹ không can thiệp quân sự vào Venezuela còn người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố: “Việc giới chức Mỹ đề xuất khả năng can thiệp quân sự là cực kỳ nguy hiểm và không thể chấp nhận được”. Bộ Ngoại giao Nga đồng thời ra thông báo cáo buộc Mỹ muốn lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro. “Những động thái của Mỹ ở Venezuela là xem thường luật quốc tế. Việc công nhận thủ lĩnh đối lập là tổng thống lâm thời có thể dẫn đến hỗn loạn và đổ máu”, theo thông báo. Bên cạnh đó, Bolivia, Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc cũng thể hiện ủng hộ ông Maduro là tổng thống hợp pháp trong khi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi đối thoại nhằm tránh nguy cơ xung đột dẫn đến thảm họa.
[VIDEO] Venezuela: vì sao kinh tế rơi tự do?
Bên cạnh đó, ông Guaido tiếp tục kêu gọi quân đội “hỗ trợ khôi phục nền dân chủ”, đặc biệt sau cuộc binh biến bất thành của một nhóm nhỏ binh sĩ cuối tuần trước. Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez hôm qua tuyên bố quân đội “ủng hộ tổng thống hợp hiến và sẽ bảo vệ chủ quyền quốc gia”, theo AFP.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cân nhắc khuyến cáo công dân

Liên quan đến biến động chính trị tại Venezuela, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 24.1 cho biết: “Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và mong muốn Venezuela hòa bình và ổn định, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Venezuela, vì lợi ích của nhân dân 2 nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định hợp tác giữa 2 khu vực và trên thế giới”. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao cũng sẽ cân nhắc các hình thức khuyến cáo công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết, nếu tình hình Venezuela diễn biến căng thẳng hơn.
Vũ Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.