Tình hình Triều Tiên khó lường

Văn Khoa
Văn Khoa
19/04/2019 08:28 GMT+7

Sau khi thử vũ khí mới, CHDCND Triều Tiên bất ngờ tuyên bố không muốn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục tham gia vào các cuộc đàm phán hạt nhân song phương.

Chủ nhiệm Ban Chuyên trách vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kwon Jong-gun hôm qua tuyên bố nước này không còn muốn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tham gia vào các cuộc đàm phán hạt nhân với cáo buộc ông Pompeo cản trở bước tiến của quá trình này. “Tôi lo ngại nếu ông Pompeo tham gia vào quá trình này lần nữa, bàn đàm phán sẽ ồn ào trở lại và các cuộc đối thoại sẽ trở nên khó khăn. Do đó, trong trường hợp nối lại đàm phán với Mỹ, tôi muốn đối tác đối thoại của chúng tôi sẽ không phải là ông Pompeo mà là một người khác cẩn trọng và trưởng thành hơn trong giao tiếp với chúng tôi”, KCNA dẫn lời ông Kwon nhấn mạnh.
[VIDEO] Triều Tiên yêu cầu ngoại trưởng Mỹ không tham gia đàm phán
Quan chức này cho rằng Mỹ không thể làm Triều Tiên hài lòng với cách tiếp cận hiện nay. Ông Kwon cũng cảnh báo nếu Mỹ không từ bỏ “nguyên nhân gốc rễ” vốn đã buộc Bình Nhưỡng phát triển chương trình vũ khí hạt nhân thì “không ai có thể đoán được” tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Phía Mỹ chưa có phản hồi về việc Triều Tiên đòi thay thế vai trò của Ngoại trưởng Pompeo trong quá trình đàm phán song phương.
Những tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Kim Jong-un giám sát việc thử một loại vũ khí chiến thuật mới của Triều Tiên. KCNA hôm qua mô tả vũ khí mới sở hữu “đầu đạn có sức công phá lớn”, được kiểm nghiệm một cách hoàn hảo khi khai hỏa ở nhiều chế độ vào các mục tiêu khác nhau, nhưng không nói rõ chính xác đó là vũ khí gì.
[VIDEO] Triều Tiên thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới có "hệ thống dẫn đường đặc biệt"
Một quan chức Mỹ cho Reuters hay theo thông tin ban đầu, Bộ chỉ huy chiến lược nước này không phát hiện bất kỳ vụ thử tên lửa nào từ Triều Tiên. Trong khi đó, phía Nhật Bản cho biết đang giám sát chặt chẽ các động thái quân sự của Triều Tiên, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ và nỗ lực thu thập, phân tích các thông tin cần thiết sau vụ thử vũ khí của Bình Nhưỡng.
Giới chuyên gia có nhiều nhận định khác nhau về loại vũ khí mới của Triều Tiên, có người cho là tên lửa, có người nói không. Tuy nhiên, các nhà quan sát có cùng quan điểm là động thái mới của Triều Tiên nhằm gửi thông điệp cũng như nắm bắt phản ứng của Mỹ trong bối cảnh quá trình đàm phán bế tắc. Hôm 12.4, Chủ tịch Kim ra tối hậu thư đến cuối năm để Mỹ thay đổi yêu sách phi hạt nhân hóa và tiếp tục gặp thượng đỉnh lần 3. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump sau đó bác bỏ yêu cầu này, khẳng định vẫn sẽ duy trì trừng phạt Triều Tiên. Trong một diễn biến khác, Điện Kremlin ngày 18.4 thông báo Chủ tịch Kim Jong-un sẽ có chuyến thăm Nga và gặp Tổng thống Vladimir Putin vào cuối tháng 4.
[VIDEO] Chủ tịch Kim Jong-un ra thời hạn để Mỹ có "thái độ đúng đắn"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.