Tình hình Hồng Kông ngày càng căng thẳng

12/11/2019 07:00 GMT+7

Cảnh sát Hồng Kông bắn một người biểu tình bịt mặt và một người đàn ông bị châm lửa thiêu sống trong vụ bạo động.

Trong sáng 11.11, cảnh sát dùng hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình chống chính quyền đặc khu tại nhiều khu vực ở Hồng Kông, theo AFP. Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một sĩ quan cảnh sát rút súng lục trong lúc cố bắt giữ một người biểu tình bịt mặt. Một người biểu tình che mặt khác tiếp cận viên sĩ quan và bị bắn, ngã gục xuống đường.

[VIDEO] Cảnh sát Hồng Kông nổ súng vào người biểu tình

Vài giây sau, có hai tiếng súng nổ khi cảnh sát đụng độ với một người biểu tình bịt mặt khác và người này cũng gục ngã. Cảnh sát ngay lập tức bắt giữ hai người biểu tình bị thương này. Một đoạn video khác cho thấy trong lúc tranh cãi, một đối tượng bịt mặt tạt xăng vào một người đàn ông rồi châm lửa, khiến toàn thân ông bốc cháy dữ dội.
Sau đó, người phát ngôn cảnh sát John Tse xác nhận một người biểu tình tiến hành vụ thiêu sống này và cáo buộc “những kẻ nổi loạn” mặc áo đen có nhiều hành vi bạo lực khác, bao gồm ném bom xăng, đốt phá tàu điện ngầm. Ông Tse xác nhận một thanh niên 21 tuổi trúng đạn và người đàn ông bị thiêu sống đang trong tình trạng nguy kịch. Đây là lần thứ ba cảnh sát bắn đạn thật nhắm vào người biểu tình.

[VIDEO] Đặc khu trưởng Hồng Kông: Người biểu tình là kẻ thù của nhân dân

Phản ứng trước vụ cảnh sát nổ súng, người biểu tình tiếp tục tràn vào các nhà ga tàu điện ngầm, dựng rào chắn trên các tuyến đường và phá hoại nhiều cửa hàng. Họ phản đối cảnh sát dùng vũ lực quá mức và sự xói mòn của nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” ở Hồng Kông.
Tại buổi họp báo chiều cùng ngày, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố: “Bạo lực đã vượt quá mức lời kêu gọi dân chủ và người biểu tình giờ đây là kẻ thù của nhân dân. Chính quyền đặc khu bằng mọi giá phải tìm được biện pháp nhằm chấm dứt bạo lực càng sớm càng tốt, lập lại trật tự ở Hồng Kông”, theo Reuters. Bà Lâm đồng thời bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của một sinh viên bị té lầu trong vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát hồi đầu tuần rồi. Tính từ hôm 4.11 đến nay, cảnh sát đã bắt giữ khoảng 266 người và Hồng Kông tiếp tục đối diện bất ổn trước thềm cuộc bầu cử cấp quận vào ngày 24.11 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.