Tình hình Covid-19 ở Ấn Độ đang rất nguy cấp

Khánh An
Khánh An
23/04/2021 07:20 GMT+7

Đại dịch Covid-19 diễn biến tồi tệ tại Ấn Độ với số ca nhiễm trong ngày cao nhất từ trước đến nay, trong khi hệ thống y tế đang có nguy cơ sụp đổ.

Reuters đưa tin Ấn Độ hôm qua ghi nhận thêm 314.835 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ, mức cao kỷ lục toàn cầu kể từ đầu dịch.

“Hệ thống y tế đổ sụp”

Con số trên đánh dấu ngày thứ 7 liên tiếp Ấn Độ ghi nhận số ca mắc mới trên mức 200.000, nâng tổng số ca Covid-19 ở nước này lên hơn 15,9 triệu. Cùng ngày, Ấn Độ ghi nhận thêm 2.104 ca tử vong vì Covid-19, vượt con số kỷ lục 2.023 của ngày 21.4 và nâng tổng số ca tử vong lên 184.657.
Nhiều bệnh viện ở khu vực phía tây và bắc Ấn Độ, trong đó có thủ đô New Delhi, ra thông báo nguồn ô xy sắp cạn kiệt. Ngoài ra, hơn 2/3 bệnh viện tại New Delhi không còn giường trống. “Covid-19 đã trở thành cuộc khủng hoảng y tế công cộng ở Ấn Độ và đang dẫn tới sự sụp đổ của hệ thống chăm sóc y tế”, theo Giáo sư Krutika Kuppalli tại Đại học Y khoa Nam Carolina (Mỹ). Tại Mumbai (Ấn Độ), bác sĩ Jalil Parkar ở Bệnh viện Lilavati cũng cho biết “toàn bộ hệ thống y tế đã sụp đổ và các bác sĩ kiệt sức”, với tình trạng thiếu giường bệnh, ô xy, thuốc men, vắc xin và dụng cụ xét nghiệm.

Rò rỉ oxy khiến 22 bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ thiệt mạng

Giới chuyên gia y tế cho rằng Ấn Độ đã mất cảnh giác khi dịch bệnh Covid-19 dường như đã được kiểm soát trong thời gian từ tháng 1 - 3.2021, khi số ca mắc trong ngày ở mức khoảng 10.000 ca, và đã dỡ bớt các biện pháp hạn chế nhằm phòng chống dịch, cho phép tập trung đông người trở lại.
Chính phủ Ấn Độ đã phát động chương trình tiêm vắc xin Covid-19, nhưng chỉ có một phần nhỏ trong số hơn 1,3 tỉ dân của nước này đã được tiêm. Giới chức Ấn Độ thông báo vắc xin Covid-19 sẽ có sẵn cho mọi người trên 18 tuổi từ ngày 1.5, nhưng Reuters dẫn lời giới chuyên gia cho rằng nước này sẽ không có đủ liều tiêm cho 600 triệu người đáp ứng các điều kiện.

Diễn biến phức tạp ở Đông Nam Á

Trong khi đó, đại dịch tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều nước Đông Nam Á, với Thái Lan hôm qua ghi nhận thêm 1.470 ca nhiễm và 7 ca tử vong - con số tử vong cao nhất trong ngày kể từ đầu dịch. Phát ngôn viên Taweesilp Visanuyothin của Trung tâm kiểm soát dịch Covid-19 Thái Lan cho biết số ca mắc trong ngày trên 1.000 đang gây áp lực đối với hệ thống y tế.

Campuchia bắt 11 người Trung Quốc vi phạm lệnh giãn cách xã hội chống Covid-19

Tại Campuchia, số ca nhiễm mới ở nước này tăng trở lại, từ 303 ca của ngày 21.4, lên 446 ca trong ngày 22.4 và thêm 3 người chết. Cơ quan chức năng tiếp tục thực thi các biện pháp chống dịch cứng rắn khi tạm giữ 127 người vi phạm lệnh phong tỏa tại Phnom Penh. Tờ Khmer Times dẫn lời đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng cho biết cảnh sát còn dùng roi mây đánh người không tuân thủ lệnh phong tỏa tại các khu vực công cộng. Song song đó, chính quyền Phnom Penh hôm qua cấp phép cho một công ty xe buýt đưa các xe bán thực phẩm với giá hợp lý đến với các khu dân cư. Trong một diễn biến khác, Tổng tư lệnh quân đội Hoàng gia Campuchia hôm qua chỉ đạo xử lý nghiêm thiếu tướng Sum Pov, phó chỉ huy đơn vị nghiên cứu chiến thuật quân đội. Ông Sum Pov bị bắt hôm 21.4 vì liên quan vụ đưa 28 người Trung Quốc từ Phnom Penh đến Svay Rieng, tỉnh giáp biên giới với Việt Nam.
Trong khi đó, Bộ Giáo dục Lào hôm qua cho hay tất cả các cơ sở giáo dục công và tư ở thủ đô Vientiane đều đã đóng cửa theo lệnh phong tỏa từ ngày 22.4 - 5.5, và các trường chuyển sang dạy trực tuyến. Theo tờ Vientiane Times, trong số 28 ca mắc Covid-19 hôm 21.4 có đến 26 ca là người từng tiếp xúc với một sinh viên tại Đại học Quốc gia Lào đã nhiễm vi rút từ một người Thái Lan. Hai ca còn lại là lao động tại tỉnh Champasak trở về từ Thái Lan.

"Bàn tay ấm" giản dị giúp bệnh nhân Covid-19 không cô độc chống chọi tử thần

Âu - Mỹ đẩy mạnh tiêm chủng, nới lỏng phong tỏa
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua khen ngợi thành tựu “đáng kinh ngạc” của chính phủ khi đã tiêm 200 triệu liều vắc xin Covid-19 trên cả nước sớm hơn dự kiến. Theo ông, thành tựu này là chưa từng thấy trong tiến độ tiêm chủng Covid-19 trên thế giới. Ông cho biết Mỹ đang trên đà có thể ăn mừng ngày Độc lập (4.7) trong trạng thái tương đối bình thường, tuy nhiên cảnh báo về số ca mắc gia tăng ở một số địa phương nên vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng.
Châu Âu cũng rục rịch mở cửa trở lại theo tiến độ tiêm vắc xin. Hungary dự kiến cho phép các nhà hàng phục vụ tại chỗ và rút ngắn lệnh giới nghiêm ban đêm từ ngày 24.4. Văn phòng Thủ tướng Viktor Orban cho hay cả nước sẽ có 4 triệu người được tiêm vắc xin vào đầu tuần tới, tương đương 40% dân số. Ý cũng dự định mở cửa lại trường học, nhà hàng và rạp chiếu phim vào tuần tới, trong khi vẫn duy trì giới nghiêm từ 22 giờ đến 5 giờ. Tương tự, Pháp dự kiến nới lỏng phong tỏa từ ngày 2.5 nếu số ca mắc Covid-19 tiếp tục giảm. Trước đó, Đan Mạch đã mở cửa các quán bar, cà phê, nhà hàng và viện bảo tàng từ ngày 21.4. Liên quan vắc xin, Hội đồng châu Âu hôm qua cho hay “đang cân nhắc mọi lựa chọn” nhằm đảm bảo rằng Hãng AstraZeneca (Anh) tuân thủ cam kết phân phối vắc xin đến các nước châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.