Tình hình Covid-19 nguy cấp ở nhiều nơi

Khánh An
Khánh An
03/08/2020 07:04 GMT+7

Nhiều nước áp dụng lại các biện pháp phong tỏa theo khu vực giữa lo ngại về tình hình Covid-19 vượt ngoài tầm kiểm soát.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với nhiều ca nhiễm chưa rõ nguồn gốc và hệ thống y tế đang chịu áp lực nặng nề, nhiều nước đang áp dụng lại các biện pháp phong tỏa, cách ly theo khu vực nhằm đối phó đại dịch. Các động thái này diễn ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 trên thế giới tiến đến mốc 18 triệu, với hơn 680.0000 người chết.

Ca nhiễm bí ẩn

Chính quyền bang Victoria (Úc) ngày 2.8 ban bố “tình trạng thảm họa” tại thành phố Melbourne sau khi số ca Covid-19 trong cộng đồng gia tăng, bất kể lệnh phong tỏa được áp dụng từ đầu tháng 7.

Bang Victoria ban bố tình trạng thảm họa, Melbourne giới nghiêm đối phó dịch Covid-19

Trang News.com.au dẫn lời Thủ hiến bang Victoria, ông Daniel Andrew thông báo áp dụng thêm các quy định chặt chẽ, sau khi ghi nhận hàng trăm “ca nhiễm bí ẩn”, tức các bệnh nhân Covid-19 không rõ bị lây nhiễm từ nguồn nào. Ông cho hay Victoria hiện có đến 760 ca nhiễm không truy được nguồn lây và dự báo con số này sẽ còn tăng. “Những ca nhiễm bí ẩn cho thấy tình trạng lây lan trong cộng đồng là thách thức lớn nhất của chúng ta và là lý do chúng ta cần áp dụng loạt quy định mới”, ông Andrew phát biểu.

Nhiều cột mốc buồn

Theo Reuters, các nước châu Mỹ Latin hôm qua có số ca tử vong vì Covid-19 vượt mốc 200.000, cho thấy khu vực này đang là một trong những tâm dịch. Gộp chung, Brazil và Mexico có số ca tử vong cao thứ 2 trên thế giới sau Mỹ, và chiếm khoảng 70% ca tử vong trên toàn cầu. Cũng trong ngày 2.8, Mexico ghi nhận thêm 9.556 ca mắc Covid-19 và là con số kỷ lục mới.
Trong khi đó, Nam Phi hôm qua ghi nhận số ca mắc Covid-19 vượt mốc 500.000, chiếm hơn 50% số ca ở châu Phi. Tại Mỹ, ít nhất 14 nghị sĩ được xác định mắc Covid-19 kể từ khi nước này ghi nhận ca đầu tiên vào ngày 20.1, với ca mới nhất là hạ nghị sĩ Raul Grijalva tại bang Arizona được ông xác nhận vào hôm qua.
Kể từ 18 giờ hôm qua (giờ địa phương), bang Victoria bắt đầu phong tỏa giai đoạn 4, kéo dài đến ngày 13.9. Cụ thể, thành phố Melbourne áp dụng lệnh giới nghiêm từ 20 giờ - 5 giờ, người dân chỉ được ra ngoài tập thể dục dưới 1 giờ (không được di chuyển cách nhà hơn 5 km), cấm tổ chức đám cưới và mỗi hộ gia đình chỉ được phép có một người ra ngoài mua sắm mặt hàng thiết yếu mỗi ngày. “Chúng tôi sẽ công bố các biện pháp phòng dịch bổ sung đối với nơi làm việc vào ngày 3.8 và các doanh nghiệp không thiết yếu có thể bị buộc đóng cửa”, ông Andrew thông báo.

Tình hình Covid-19 nghiêm trọng trên toàn cầu

Nguy cấp

Tại Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte hôm qua chủ trì cuộc họp với các quan chức cấp cao nhằm thảo luận về việc các tổ chức y tế kêu gọi phong tỏa nghiêm ngặt hơn tại Manila. Theo tờ The Guardian, thủ đô của Philippines nới lỏng phong tỏa từ ngày 1.6, sau khi kinh tế sụt giảm trong quý 1 và là lần sụt giảm đầu tiên trong 2 thập niên. Sau khi nhiều trung tâm mua sắm, nơi làm việc mở cửa lại một phần và phương tiện giao thông công cộng từng bước phục vụ lại, số ca nhiễm bắt đầu tăng nhanh, song song với việc gia tăng xét nghiệm.
Sau khi Tổng thống Duterte tiếp tục cho phép nhiều cơ sở như phòng gym, quán cà phê… mở cửa lại, đại diện gần 100 tổ chức y tế tại Philippines cảnh báo hệ thống y tế có thể sụp đổ vì nhiều nhân viên bị bệnh hoặc nghỉ việc do các nguyên nhân như mệt mỏi, điều kiện làm việc kém và lo sợ mắc bệnh. “Chúng ta đang sắp thua cuộc chiến chống Covid-19 và cần tăng cường kế hoạch hành động một cách dứt khoát”, theo các tổ chức y tế.
Trong khi đó, Bộ Ngân sách và Quản lý Philippines hôm qua cho hay Tổng thống Duterte đã thông qua đề xuất ngân sách 4.506 tỉ peso cho tài khóa 2021, tăng 9,9% so với năm 2020 nhằm tăng cường khả năng đối phó đại dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.