Thay đổi trên chính trường Pháp: Tính gần, phòng xa

06/07/2020 11:15 GMT+7

Tổng thống Pháp Macron phải dùng nhân sự mới để thể hiện sự khởi đầu mới

Chuyện Pháp thay đổi thủ tướng không phải hiếm nhưng lần này nó gây bất ngờ bởi người vừa ra đi, ông Edouard Philippe, trong thời gian hơn 3 năm qua vốn được xem là trung thành với Tổng thống Emmanuel Macron và được đánh giá làm tốt nhiệm vụ, không có tai tiếng gì và cũng được dân chúng tín nhiệm cao. Trong khi đó, người kế nhiệm Jean Castex trước nay ít được biết đến.
Lời giải thích cho thực tế này một phần nằm ở bản chất chính trị quyền lực ở Pháp và một phần nằm ở nơi ông Macron. Ở Pháp, tổng thống nắm thực quyền và thủ tướng sẽ thực hiện đường lối và chính sách cầm quyền của tổng thống. Ông Philippe được đánh giá là đã làm rất tốt việc này. Tuy vậy, mỗi khi tổng thống gặp khó khăn và khó xử, uy tín cá nhân giảm sút và bị cử tri hoài nghi về năng lực và bản lĩnh lãnh đạo thì họ luôn dùng cách thay đổi thủ tướng hoặc cải tổ chính phủ. Ông Macron hiện cũng ở trong tình thế như vậy. Ứng phó Covid-19 kém hiệu quả, nhanh chóng thay đổi quan điểm thái độ, phe cầm quyền thất bại trong các cuộc bầu cử địa phương vừa qua buộc ông Macron phải dùng nhân sự mới để thể hiện sự khởi đầu mới.
Lý do khác nữa là uy tín cá nhân của ông Philippe cao và tăng trong khi của ông Macron lại thấp và giảm. Thực trạng này bất lợi cho ông Macron trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ và gây rủi ro cho khả năng tái đắc cử của ông. Do vậy, cả vì mưu tính gần lẫn phòng ngừa xa, ông Macron đều chọn thay thủ tướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.