Tình cờ phát hiện đền cổ 2.200 tuổi trong lúc đào cống

06/10/2019 13:30 GMT+7

Trong lúc đào cống thoát nước gần bờ tây sông Nile (Ai Cập), nhóm công nhân đã bất ngờ phát hiện tàn tích của một ngôi đền 2.200 năm tuổi.

Ngôi đền được cho là thuộc về Pharaoh Ptolemy IV, người đã trị vì Ai Cập từ năm 221 đến 204 trước Công nguyên, ABC News ngày 5.10 dẫn thông báo từ Bộ cổ vật Ai Cập.
Việc thi công đã dừng lại ngay khi ngôi đền được phát hiện. Các nhà khảo cổ tìm thấy bản khắc bằng đá có nội dung “Ptolemy IV” (tạm dịch “Pharaoh thứ tư của triều đại Ptolemaic”) dọc theo các bức tường của ngôi đền, cùng với hình ảnh chim và động vật.
Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện một bức tường ở phía bắc-nam, một bức tường phía đông-tây và góc phía tây nam của tàn tích này. Trên tường chạm khắc hình ảnh thần Hapi mang theo lễ vật, được bao quanh bởi chim và hoa. Hapi được xem là vị thần của những trận lũ sông Nile trong tôn giáo Ai Cập cổ đại và cũng là thần bảo trợ vùng Thượng và Hạ Ai Cập.
Hiện tại, các chuyên gia đang làm việc để cứu những gì còn sót lại của ngôi đền đã 2.200 tuổi.

[VIDEO] Ai Cập xưa: phân biệt đẳng cấp từ... cái nắp cống

Đền Ptolemy IV là khám phá mới nhất trong một loạt các phát hiện khảo cổ năm nay ở Ai Cập. Những phát hiện nổi bật khác gồm 8 xác ướp từ triều đại Ptolemaic (khoảng năm 323-30 trước Công nguyên) gần Giza, một tượng nhân sư bằng đá ở Kom Ombo, một ngôi đền ven sông gần Aswan và một ngôi mộ cổ 4.400 năm tuổi tại khu khảo cổ Saqqara.
Giới chức Ai Cập hy vọng với những “kho báu cổ” vừa được phát hiện, cùng việc đẩy mạnh xây dựng bảo tàng sẽ thúc đẩy ngành du lịch nước này phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.