Tình báo phương Tây nói không có chứng cứ máy bay Ukraine bị bắn hạ ở Iran

09/01/2020 10:31 GMT+7

Kết quả đánh giá sơ bộ của các cơ quan tình báo phương Tây cho thấy máy bay Boeing 737-800NG thuộc hãng hàng không Ukraine International Airlines rơi ngày 8.1 ở Iran là không phải do trúng tên lửa.

Reuters ngày 9.1 dẫn lời một nguồn tin an ninh ở Canada tiết lộ các cơ quan tình báo phương Tây tin rằng máy bay của Ukraine gặp sự cố kỹ thuật.
Chiếc máy bay Boeing 737-800NG của hãng Ukraine International Airlines (chuyến bay PS752) đã bị rơi sau khi vừa cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Tehran ngày 8.1. Tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng.

[VIDEO] Nguồn tin tình báo: rơi máy bay ở Iran có thể do lỗi kỹ thuật

Vụ việc xảy ra ngay sau khi Lầu Năm Góc xác nhận Tehran phóng tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ Iran vào lúc 1 giờ 30 ngày 8.1 (giờ địa phương) nhắm vào căn cứ al-Asad và Erbil ở Iraq, nơi có lính Mỹ trú đóng.
"Theo kết quả đánh giá sơ bộ của các cơ quan tình báo phương Tây cho thấy không có bằng chứng cho thấy máy bay bị bắn hạ bằng tên lửa", nguồn tin cho biết.
Các cơ quan tình báo phương Tây tin rằng có khả năng rất cao máy bay bị rơi là do sự cố kỹ thuật và một số bằng chứng cho thấy một động cơ của chiếc Boeing 737-800NG quá nóng, nguồn tin cho biết thêm.
Hãng Boeing từ chối bình luận về thông tin này. Trước đó, Boeing thông báo đã liên lạc với hãng hàng không Ukraine và sẵn sàng hỗ trợ.
Truyền thông Iran dẫn lời một quan chức ngành hàng không nước này cho hay phi công không thông báo tình trạng khẩn cấp trước khi máy bay rơi. Tuy nhiên, trong một thông báo, hãng Ukraine International Airlines đã loại trừ khả năng phi công có lỗi trong vụ tai nạn thảm khốc này. Bên cạnh đó, chiếc máy bay gặp nạn mới được đưa vào sử dụng khoảng 3 năm và vừa trải qua đợt bảo trì hôm 6.1, theo Ukraine International Airlines.

Tưởng niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay, tại sân bay Boryspil, Kiev ngày 8.1

AFP

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang có nguy cơ gây cản trở cuộc điều tra nhằm xác định nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc này. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một trong hai hộp đen máy bay ở ngoại ô thủ đô Tehran, Iran. Ông Ali Abedzadeh, giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran tuyên bố: "Chúng tôi sẽ không bàn giao hộp đen cho hãng Boeing và người Mỹ". Ông Abedzadeh khẳng định Ukraine có thể hợp tác điều tra với Iran.
Trong khi đó, Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố Canada kỳ vọng sẽ tham gia cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay của Ukraine dù đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran vào năm 2012. Trong số các nạn nhân thiệt mạng có 63 công dân Canada.
Hồi tháng 7.2014, một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn hạ ở miền đông Ukraine giữa lúc khu vực chìm trong xung đột giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai. Tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.