Tình báo phương Tây bắt tay chính quyền Syria

23/12/2015 08:31 GMT+7

Những tiết lộ mới cho thấy tình báo Mỹ và Đức đã hợp tác với chính phủ Syria dù hai nước này liên tục đòi Tổng thống Bashar Al-Assad ra đi.

Những tiết lộ mới cho thấy tình báo Mỹ và Đức đã hợp tác với chính phủ Syria dù hai nước này liên tục đòi Tổng thống Bashar Al-Assad ra đi.

Tổng thống Syria Bashar Al-Assad (trái) trong một chuyến thăm binh sĩ - Ảnh: ReutersTổng thống Syria Bashar Al-Assad (trái) trong một chuyến thăm binh sĩ - Ảnh: Reuters
Hãng thông tấn Sputnik ngày 22.12 dẫn lời cây bút chính trị kỳ cựu của Mỹ Seymour Hersh loan tin Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ (JCS) đã thành lập một liên minh bí mật với chính quyền ông Al-Assad. 
Ông Hersh, một trong những người giúp phanh phui vụ thảm sát Mỹ Lai ở Việt Nam năm 1968, cho biết đã được nhiều nguồn tin cấp cao từ JCS tiết lộ rằng những tướng lĩnh cấp cao nhất của Mỹ đã qua mặt Nhà Trắng lẫn CIA. 
Cụ thể, từ giữa năm 2013, JCS phát hiện Thổ Nhĩ Kỳ “đã lái nguồn khí tài quân sự do Mỹ tài trợ cho phe nổi dậy ôn hòa ở Syria vào tay các tay súng người Turk chống chính quyền Al-Assad và nhiều lực lượng cực đoan khác”. JCS cũng nhận thấy ở Syria “không tồn tại cái gọi là phe nổi dậy ôn hòa” mà chỉ toàn các tay súng cực đoan dù có phải là Hồi giáo hay không. Vì thế, đến mùa thu cùng năm, các tư lệnh Mỹ quyết định bắt đầu “bí mật cung cấp thông tin tình báo cho quân đội của một số nước mà họ thừa hiểu rằng sẽ chuyển chúng cho quân đội Syria”, ông Hersh viết.
Mục đích của hành động này là hỗ trợ Tổng thống Al-Assad tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các phần tử cực đoan khác đồng thời JCS hy vọng tình thế giằng co trên chiến trường sẽ khiến Tổng thống Barack Obama thay đổi chiến lược về Syria. 
Đổi lại, JCS yêu cầu Syria ngăn chặn tổ chức đồng minh Hezbollah ở Li Băng tấn công Israel, nối lại đàm phán với Tel Aviv về cao nguyên Golan và chấp nhận tổ chức “bầu cử thực chất” sau khi chiến tranh kết thúc. Các bên liên quan chưa có phản ứng về những thông tin trên nhưng gần đây Mỹ đã bắt đầu dịu giọng và không còn tỏ ra cương quyết loại ông Al-Assad khỏi quá trình tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng Syria.
Trước đó, nhật báo Bild đưa tin Cơ quan Tình báo Đức (BND) đang hợp tác với Cơ quan Mật vụ Syria, bất chấp việc Berlin phản đối khả năng Tổng thống Al-Assad tiếp tục cầm quyền. Dẫn nhiều nguồn tin từ BND, tờ báo cho biết các điệp viên Đức gần đây thường xuyên đến Damascus để trao đổi thông tin về các tay súng Hồi giáo cực đoan, đặc biệt là IS, cũng như thiết lập kênh liên lạc trong trường hợp phi công Đức lâm nạn khi tham gia hỗ trợ chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào IS. 
Theo Bild, BND còn đang chuẩn bị các bước để mở một cơ sở hoạt động thường trực tại Damascus. Giới chức chính phủ Đức không xác nhận cũng không phủ nhận thông tin trên. Vào năm 2012, Đức đã trục xuất Đại sứ Syria và đóng cửa Đại sứ quán ở Damascus vì lý do an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.