Tình báo NSA truy cập đến 75% lượng thông tin internet

22/08/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Cơ quan An ninh Quốc gia của Mỹ (NSA) đã xây dựng một hệ thống do thám có khả năng bao quát đến 75% khối lượng thông tin trên internet tại Mỹ, theo tờ The Wall Street Journal.

Trong khi hệ thống trên được thiết kế để dò tìm các nguồn tình báo nước ngoài, ở một số trường hợp nó lưu lại nội dung thư điện tử giữa công dân Mỹ, và các cuộc gọi trên internet.

Các tiết lộ mới cho thấy qui mô theo dõi công dân Mỹ của NSA - d
Các tiết lộ mới cho thấy qui mô theo dõi công dân Mỹ của NSA - Ảnh: NSA 

Thông tin được thu thập từ các công ty viễn thông chính, tại những nút giao thông internet chủ chốt trên đất Mỹ, theo các cựu quan chức tình báo và chính phủ Mỹ, cũng như từ những người thuộc các công ty tạo nên hoặc đang điều hành hệ thống gián điệp của NSA.

Phát ngôn viên NSA Vanee Vines cho hay cơ quan này sử dụng những phương pháp “tối thiểu hóa khả năng xâm nhập”, đã được Bộ trưởng Tư pháp chuẩn y nhằm bảo vệ quyền riêng tư của công dân Mỹ.

Một quan chức khác của Mỹ cho hay NSA không cần quan tâm đến những trao đổi hằng ngày của công dân nước này qua mạng, mà nhắm đến “những dữ liệu cấp độ cao”.

Theo tiết lộ của cựu nhân viên CIA Edward Snowden, các hãng viễn thông Mỹ buộc phải cung cấp thông tin cho NSA theo đúng yêu cầu được nêu trong lệnh tòa án của Tòa Do thám Tình báo nước ngoài.

Ước tính NSA thu thập khoảng 56.000 thư điện tử và các thông tin khác mỗi năm từ các cá nhân không có liên quan gì đến hoạt động khủng bố.

Phi Yến

>> Tiết lộ kinh hoàng về chương trình do thám của NSA
>> Microsoft bị tố tiếp tay cho NSA do thám
>> Bất đồng nội bộ Mỹ sau dư chấn NSA
>> Cảnh sát Ai Cập được bắn vào người biểu tình 'bạo động
>> Tình báo Anh nói không với máy tính Trung Quốc
>> Tình báo Mỹ, Đức bị tố “cùng một giuộc”
>> Edward Snowden: Tình báo Mỹ, Đức và nhiều nước khác “nằm chung giường”
>> Tình báo Pháp cũng theo dõi toàn diện
>> Tình báo Pháp bí mật theo dõi email và điện thoại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.