Tình báo Mỹ: Trung Quốc che đậy thông tin Covid-19 để đầu cơ vật tư y tế

04/05/2020 09:20 GMT+7

Báo cáo tình báo Mỹ cho thấy Trung Quốc đã che đậy mức độ nghiêm trọng và nguy cơ lây nhiễm cao của bệnh Covid-19 để đầu cơ vật tư y tế.

“Các lãnh đạo Trung Quốc đã cố tình che giấu thế giới về mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 vào đầu tháng 1”, hãng tin AP dẫn lại báo cáo tình báo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ngày 1.5 cho biết.
Theo tài liệu, DHS đã phân tích và phát hiện trong lúc cố ý hạ thấp mức độ nghiêm trọng của Covid-19, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu và giảm xuất khẩu vật tư y tế.
Tuy chính phủ Trung Quốc khẳng định không có bất kỳ quyết định hạn chế xuất khẩu nào nhưng lại trì hoãn việc công bố dữ liệu thương mại, theo DHS.
Báo cáo cũng lưu ý Trung Quốc cố ý trì hoãn đến hết tháng 1 mới thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng Covid-19 lây nhiễm từ người sang người để có đủ thời gian đặt hàng vật tư y tế từ nước ngoài.

Tình báo Mỹ nói Trung Quốc giấu mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 để trữ vật tư y tế

Kết luận này được đưa ra dựa trên xác suất 95% Trung Quốc thay đổi hành vi nhập khẩu và xuất khẩu không nằm trong phạm vi bình thường, theo báo cáo.
Diễn biến trên xảy ra giữa lúc chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây áp lực, đổ lỗi cho Trung Quốc che đậy thông tin, xử lý trì trệ, làm bùng phát đại dịch Covid-19 khắp thế giới, đến nay làm chết hơn 240.000 người và hơn 3,5 triệu ca nhiễm. Ông Trump cũng đã tuyên bố đang xem xét các lựa chọn khác nhau về hậu quả dành cho Trung Quốc liên quan đến đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, chính Tổng thống Trump đang đối mặt làn sóng chỉ trích từ dư luận Mỹ cho rằng chính phủ ông ứng phó chậm chạp dẫn đến dịch Covid-19 lan rộng khắp nước Mỹ, đến nay làm chết hơn 67.000 người với hơn 1,1 triệu ca nhiễm.
Trên Twitter ngày 3.5, ông Trump đổ lỗi cho các quan chức tình báo Mỹ vì đã không làm rõ mức độ nguy hiểm của Covid-19 sớm hơn. Trước đó, Tổng thống Trump đã giao nhiệm vụ cho các điệp viên tìm hiểu về nguồn gốc virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19.
Trả lời phỏng vấn đài ABC ngày 3.5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói có "bằng chứng to lớn" cho thấy SARS-CoV-2 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Nga lập "kỷ lục" đáng buồn: hơn 10.000 ca nhiễm Covid-19 mới trong vòng 24 giờ

Ngoại trưởng Pompeo, cựu giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đồng thời cho hay ông nhất trí với báo cáo hôm 30.4 của Cộng đồng Tình báo Mỹ kết luận SARS-CoV-2 xuất phát từ Trung Quốc nhưng không phải do con người tạo ra.
Hiện Cộng đồng Tình báo Mỹ tiếp tục thu thập và phân tích thông tin theo hướng SARS-CoV-2 vô tình thoát ra khỏi phòng thí nghiệm Vũ Hán trong một vụ tai nạn.
Trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News ngày 3.5, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz nhấn mạnh Trung Quốc là “mối đe dọa địa chính trị nghiêm trọng nhất đối với Mỹ trong thế kỷ tới”.
“Chính quyền Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trực tiếp vì sự dối trá về đại dịch Covid-19. Chúng tôi biết rõ họ đã che đậy dịch bệnh, dẫn đến hàng trăm ngàn người chết trên toàn thế giới”, ông Cruz nói.
Tờ The Daily Telegraph (Úc) ngày 2.5 dẫn lại tài liệu dài 15 trang của liên minh tình báo “Ngũ Nhãn” (bao gồm Anh, Canada, Mỹ, New Zealand và Úc) kết luận chính quyền Trung Quốc che đậy thông tin ban đầu về đại dịch Covid-19, bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cuối năm ngoái.
Theo tài liệu tình báo bị rò rỉ cho truyền thông, nhóm Ngũ Nhãn cáo buộc chính quyền Trung Quốc “bịt miệng” những nhà nghiên cứu cố cảnh báo sớm về Covid-19 và mối đe dọa SARS-CoV-2 lây nhiễm từ người sang người. Chính quyền Trung Quốc cũng đã tiêu hủy hoặc từ chối bàn giao các mẫu virus để phát triển vắc xin, cũng theo tài liệu. Bên cạnh đó, tài liệu cho thấy năm quốc gia thành viên liên minh tình báo Ngũ Nhãn có bằng chứng SARS-CoV-2 đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.