Tình báo Mỹ: Triều Tiên có thể tự sản xuất động cơ tên lửa

16/08/2017 08:30 GMT+7

Theo giới tình báo Mỹ CHDCND Triều Tiên có khả năng tự chế tạo động cơ tên lửa, khác với nhận định trong một nghiên cứu mới đây cho rằng Bình Nhưỡng nhập khẩu động cơ từ Ukraine hoặc Nga qua thị trường chợ đen.

Reuters dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ không nêu tên ngày 15.8 cho biết: "Chúng tôi có thông tin tình báo rằng Triều Tiên hiện không phụ thuộc việc nhập khẩu động cơ. Thay vào đó, chúng tôi đánh giá rằng họ có khả năng tự sản xuất động cơ tên lửa". 
Đánh giá này trái ngược với một nghiên cứu mới của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS, trụ sở tại Anh) với nhận định các động cơ tên lửa hạt nhân mà Bình Nhưỡng đang phát triển có thể được sản xuất ở nhà máy tại Nga hoặc Ukraine. Nghiên cứu cho rằng có khả năng Triều Tiên sở hữu các động cơ thông qua thị trường chợ đen. Theo The New York Times, nghiên cứu này cũng dựa trên các đánh giá mật của cơ quan tình báo Mỹ. 
Phía Ukraine bác bỏ cáo buộc từng cung cấp công nghệ quốc phòng cho Triều Tiên, trong khi nhà máy Yuzhmash, được nêu tên trong nghiên cứu của IISS, khẳng định không hề sản xuất tên lửa đạn đạo quân sự kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.
Một quan chức tình báo Mỹ khác thì nhận định động cơ tên lửa của Triều Tiên có thể do các khoa học gia nước ngoài được Bình Nhưỡng chiêu mộ, hoặc do chính người Triều Tiên chế tạo sau khi học ở Nga về. Tuy nhiên, không có bằng chứng cụ thể nào được đưa ra. 

tin liên quan

Nguồn gốc năng lực tên lửa Triều Tiên
Bất chấp các lệnh cấm vận quốc tế, CHDCND Triều Tiên vẫn liên tiếp trình làng những mẫu tên lửa tiên tiến, kể cả tên lửa liên lục địa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.