Tình báo Mỹ: thái tử Ả Rập Xê Út đứng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi

27/02/2021 08:30 GMT+7

Mỹ giải mật báo cáo tình báo cho thấy thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã phê chuẩn vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi, nhưng chính phủ Ả Rập Xê Út bác bỏ báo cáo này.

Trong báo cáo do chính phủ Tổng thống Joe Biden công bố ngày 26.2, tình báo Mỹ kết luận thái tử Mohammed "đã phê chuẩn một chiến dịch ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để bắt hoặc giết nhà báo Khashoggi", theo AFP.
"Kể từ năm 2017, thái tử Mohammed kiểm soát tuyệt đối các hoạt động tình báo và an ninh của vương quốc, nên rất ít khả năng cấp dưới thực hiện một chiến dịch như thế này mà không có sự phê chuẩn của ông", theo báo cáo.
Báo cáo nêu tên một nhóm 15 người Ả Rập Xê Út đã đến Istanbul và tình báo Mỹ tin rằng họ tham gia vào vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Tình báo Mỹ kết luận thái tử Ả Rập Xê Út phê chuẩn kế hoạch sát hại nhà báo đối lập

Tuy nhiên, tình báo Mỹ không rõ liệu nhóm người này có biết chiến dịch sẽ dẫn đến cái chết của ông Khashoggi hay không.
"Thái tử Mohammed lâu nay xem ông Khashoggi là một mối đe dọa đối với Ả Rập Xê Út và ủng hộ việc sử dụng vũ lực nếu cần thiết để bịt miệng ông ta", theo báo cáo giải mật.
Vào ngày 2.10.2018, ông Khashoggi bị dụ đến lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul để làm giấy tờ kết hôn với vị hôn thê người Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhóm người Ả Rập Xê Út, bao gồm thành viên của Vệ binh Hoàng gia Ả Rập Xê Út, đã giết chết nhà báo ngay ở đó và phân xác nạn nhân, theo báo cáo tình báo Mỹ. Báo cáo tình báo đánh giá nhóm người trên sẽ không hành động nếu không có sự chấp thuận của thái tử Mohammed.
Ông Khashoggi (59 tuổi) là một nhà báo Ả Rập Xê Út sống lưu vong ở nước ngoài, bao gồm bang Virginia (Mỹ) và từng viết bài chỉ trích thái tử trên tờ The Washington Post.
Chính phủ Ả Rập Xê Út ngày 26.2 bác bỏ báo cáo tình báo của Mỹ, đồng thời lặp lại những tuyên bố trước đây, cho rằng vụ sát hại ông Khashoggi là một tội ác tày trời của một nhóm côn đồ.
Trong cuộc điện đàm với Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman trước khi công bố báo cáo, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh sẽ buộc Ả Rập Xê Út phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm nhân quyền và Mỹ sẽ công bố những thay đổi đáng kể trong mối quan hệ song phương.
Chính phủ ông Biden đã công bố lệnh cấm vận, bao gồm đóng băng tài sản và cấm đến Mỹ, đối với một số quan chức Ả Rập Xê Út, nhưng không nhằm vào thái tử Mohammed.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.