Tình báo Mỹ phát hiện phòng không Iran trong tình trạng báo động

17/07/2020 15:00 GMT+7

Tình báo Mỹ nhận được các tín hiệu cho thấy Iran đã đặt một số đơn vi phòng không trong trạng thái báo động cao, theo sau loạt vụ nổ bí ẩn tại những cơ sở liên quan chương trình hạt nhân của Iran.

Theo Đài CNN ngày 17.7 dẫn lời một quan chức Mỹ, thay đổi tình trạng báo động nêu trên nghĩa là các khẩu đội tên lửa phòng không của Iran sẵn sàng khai hỏa nhằm vào những mục tiêu được xem là mối đe dọa tới nước này.
Quan chức Mỹ không tiết lộ cách tình báo Mỹ thu nhận được các thông tin liên quan Iran, nhưng các vệ tinh, máy bay do thám và tàu của Mỹ thường xuyên hoạt động ở vùng trời và vùng biển quốc tế gần đó, đồng thời liên tục theo dõi hoạt động của Iran.
Một số quan chức quân đội Mỹ từ chối bình luận liệu Mỹ có thông tin tình báo liên quan tình trạng báo động của phòng không Iran hay không.
Mỹ hiện đánh giá mức báo động cao của phòng không Iran không phải là cuộc diễn tập, mà là động thái phản ứng trước hàng loạt vụ nổ chưa rõ nguyên nhân tại những cơ sở công nghiệp, phòng thí nghiệm nghiên cứu, kho đạn dược và thậm chí là cơ sở nghiên cứu hạt nhân Natanz của Iran trong tháng này.

Thêm vụ hỏa hoạn bí ẩn, 7 tàu cháy tại cảng Iran

Nhiều đồn đoán cho rằng Israel có thể đứng sau loạt vụ nổ trên. Israel đến nay không xác nhận cũng không phủ nhận sự liên quan. “Không phải sự cố nào tại Iran cũng nhất thiết phải liên quan đến chúng tôi”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz từng tuyên bố hôm 5.7.
Theo Đài CNN, Mỹ chưa bình luận về khả năng Israel dính líu các sự cố tại Iran. Quan chức Mỹ trên cho biết nước này đang cố gắng tìm hiểu thêm về các vụ nổ và ai là người chịu trách nhiệm.
Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào ngày 26.6, tại một cơ sở trữ khí đốt ở phía đông thủ đô Tehran, gần căn cứ quân sự và phát triển vũ khí Parchin.
Bốn ngày sau đó là một vụ nổ tại một cơ sở y tế ở phía bắc Tehran, khiến 19 người thiệt mạng và nguyên nhân được cho là do các bình khí ô xy bị hỏng.

Israel "không nhất thiết" phải nhúng tay vào mọi sự cố hạt nhân tại Iran

Một tòa nhà tại cơ sở hạt nhân Natanz được cho là có chứa máy ly tâm đã phát nổ hôm 2.7. Theo truyền thông Iran, vụ nổ này có thể là do bị tấn công phá hoại.
Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran từng là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng trong quá khứ, gồm vụ tấn công mạng bằng virus Stuxnet gây thiệt hại cho máy ly tâm tại cơ sở hồi năm 2010.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.