Tình báo Mỹ nói Trung Quốc vẫn đánh cắp bí mật kinh tế, công nghệ

Khánh An
Khánh An
27/07/2018 08:33 GMT+7

Báo cáo cảnh báo Mỹ sẽ mất lợi thế cạnh tranh về kinh tế do Trung Quốc vi phạm về sở hữu trí tuệ.

Tờ South China Morning Post ngày 27.7 dẫn báo cáo của Trung tâm An ninh và Phản gián quốc gia Mỹ cáo buộc Trung Quốc tiếp tục đánh cắp sở hữu trí tuệ và bí mật thương mại vì lợi ích kinh tế và phát triển quân sự.
Theo đó, việc vi phạm luôn tiếp diễn nhưng ở “mức độ thấp hơn” kể từ khi 2 nước ký thỏa thuận liên quan vào năm 2015.
Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới đang tiếp diễn với việc đánh thuế hàng nhập khẩu.
Giới quan sát cho rằng báo cáo khó có thể làm giảm bớt lo ngại từ Nhà Trắng khi cho rằng Trung Quốc tiếp tục là mối đe dọa lớn đối với các công ty Mỹ.
Báo cáo cho thấy Trung Quốc tiếp cận theo nhiều cách để có được các thông tin mật, bao gồm mã nguồn phần mềm máy tính, công thức hóa học và công nghệ có thể sử dụng trong chế tạo vũ khí.
Bên cạnh việc tấn công và hệ thống máy tính, Trung Quốc cũng chiếm đoạt công nghệ thông qua các liên doanh và việc thâu tóm các công ty và đối tác nghiên cứu.
Dù Mỹ có nỗ lực phòng chống Trung Quốc phá hoại kinh tế, các chiến dịch tấn công mạng vẫn tiếp diễn và nhằm vào các nhà thầu quốc phòng hoặc công ty công nghệ thông tin và viễn thông.
“Chúng tôi tin rằng Trung Quốc tiếp tục là mối đe dọa đối với công nghệ và sở hữu trí tuệ của Mỹ thông qua không gian mạng và các biện pháp khác. Nếu mối đe dọa này không được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh về kinh tế của Mỹ về lâu dài”, báo cáo cảnh báo.
[VIDEO] Giữa căng thẳng thương mại, Mỹ, EU đồng ý đàm phán giảm thuế quan, rào cản
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.