Tình báo Mỹ nói ông Putin có thể đã chỉ đạo can thiệp bầu cử có lợi cho ông Trump

Khánh An
Khánh An
17/03/2021 07:57 GMT+7

Báo cáo tình báo cho rằng nhiều bên đã tìm cách can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, trong đó có Nga, Iran và một số bên khác.

Hãng Reuters ngày 17.3 dẫn báo cáo tình báo của Mỹ cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đã chỉ đạo can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái, với ý định muốn ông Donald Trump tái đắc cử.
Báo cáo dài 15 trang được đưa ra bởi Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia kết luận rằng các nhân vật do Nga hậu thuẫn như nghị sĩ Ukraine Andriy Derkach lôi kéo một số chính khách Mỹ ẩn danh nhằm bôi nhọ ông Joe Biden và con trai là Hunter Biden.

Tổng thống Putin đứng sau vụ can thiệp bầu cử Mỹ 2020?

Theo đó, ông Derkach, người đã tiếp xúc với luật sư Rudy Giuliani của ông Trump vào năm 2019, là một người bị Tổng thống Putin theo dõi, nếu không nói là đã chỉ đạo.
“Ông Putin biết về hoạt động của ông Derkach. Các quan chức cấp cao khác cũng tham gia vào nỗ lực của Nga nhằm gây ảnh hưởng đến bầu cử, bao gồm các quan chức an ninh quốc gia và tình báo cấp cao mà chúng tôi đánh giá rằng sẽ không hành động mà không nhận được tối thiểu là sự chấp thuận ngầm của ông Putin”, theo báo cáo.
Báo cáo đưa ra kết quả trái với thông tin của phe ủng hộ ông Trump cho rằng Trung Quốc cố gắng can thiệp bầu cử Mỹ để ông Biden chiến thắng, đồng thời kết luận rằng Bắc Kinh “đã không đưa ra những nỗ lực can thiệp”
“Trung Quốc muốn mối quan hệ ổn định với Mỹ và không xem kết quả bầu cử nghiêng về phe nào sẽ có lợi lớn đủ để Trung Quốc mạo hiểm bị trả đũa nếu bị phát hiện”, theo báo cáo.
Bên cạnh đó, báo cáo còn phát hiện các nỗ lực khác nhằm gây tác động đến bầu cử Mỹ năm 2020, bao gồm nỗ lực của Iran nhằm gây ảnh hưởng xấu đến ông Trump. Vào năm 2018, Tổng thống Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, trước khi tái áp đặt các lệnh cấm vận đối với Tehran.
Giới chức Mỹ còn cho biết họ phát hiện các nỗ lực tác động đến bầu cử từ Cuba, Venezuela và lực lượng Hezbollah ở Li Băng, dù “nhìn chung, chúng tôi đánh giá rằng quy mô của họ nhỏ hơn so với Nga và Iran”. Các bên liên quan chưa đưa ra phản ứng về báo cáo trên.
Các nguồn tin cho hay Mỹ dự kiến sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga vào tuần tới, liên quan đến những cáo buộc can thiệp bầu cử trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.