Tình báo Mỹ ‘nghe lén’ ông Trump?

23/03/2017 13:00 GMT+7

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Devin Nunes, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ ngày 22.3 cho biết các cơ quan tình báo Mỹ có thể đã bí mật theo dõi thông tin liên lạc của Tổng thống Donald Trump.

Nghị sĩ Nunes cho rằng hoạt động thông tin liên lạc của ông Trump và ban chuyển giao quyền lực của ông bị theo dõi trong các chiến dịch thu thập thông tin tình báo nước ngoài và được tòa án phê chuẩn. Tuy nhiên nội dung bị nghe lén không liên quan đến Nga và “hầu như có ít hoặc không có giá trị về mặt tình báo”, theo ông Nunes.
“Bản thân ông Trump và nhiều người khác trong ban chuyển giao quyền lực của ông rõ ràng được nêu trong các báo cáo tình báo”, ông Nunes nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng sau khi báo cáo cho tổng thống về vấn đề này.
Việc thu thập thông tin tình báo được tiến hành trong giai đoạn từ tháng 11.2016 - 1.2017, thời điểm ông Trump mới thắng cử và chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức. Ông Nunes cho hay hoạt động này được “phổ biến rộng rãi” trong giới tình báo Mỹ. 
Nghị sĩ Nunes từng là thành viên trong ban chuyển giao quyền lực của ông Trump và đang đứng đầu cuộc điều tra mối liên hệ giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với phía Nga.
Trong một cuộc họp tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết ông “trân trọng’ những thông tin mà ông Nunes công bố.
Tuy vậy, chưa có bằng chứng nào cho thấy cựu tổng thống Barack Obama đã ra lệnh do thám ông Trump. Tổng thống Trump trước đó đã cáo buộc ông Obama ra lệnh nghe lén ông, nhưng không trưng ra chứng cứ. Giám đốc Cơ quan an ninh Quốc gia (NSA) và Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng đã bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Trump cho rằng tòa nhà Trump Tower của ông ở New York bị nghe lén theo chỉ thị của người tiền nhiệm Obama.

tin liên quan

Không có bằng chứng ông Obama nghe lén Trump Tower
Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ (HIC) ngày 15.3 tuyên bố không có bất kỳ bằng chứng nào củng cố cáo buộc của Tổng thống Donald Trump rằng ông Barack Obama đã cho nghe lén tại tòa nhà Trump Tower.
Một số nghị sĩ trong Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ bức xúc trước việc ông Nunes báo cáo thông tin trên cho ông Trump và công bố với giới truyền thông mà không tham vấn với ủy ban này. Họ cho rằng điều đó gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra mối liên hệ giữa ban vận động tranh cử của ông Trump và Nga.
Hôm 21.3, một nghị sĩ Ukraine công bố các tài liệu cho thấy ông Paul Manafort, từng là giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump, đã bí mật làm việc với một nhà tài phiệt Nga - có mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin - về một kế hoạch “có lợi cho chính phủ Nga”, theo AP.
Đài CNN ngày 23.3 dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay FBI nắm được thông tin cho thấy các cố vấn của ông Trump đã liên lạc với gián điệp Nga, được cho là để phối hợp công bố thông tin bôi nhọ chiến dịch tranh cử của ứng viên Hillary Clinton.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.