Tình báo Mỹ, Hàn bị chỉ trích vì hụt tin ông Kim Jong-il qua đời

20/12/2011 12:33 GMT+7

(TNO) Cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Bộ Quốc phòng nước này hoàn toàn không hay biết về cái chết của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên hôm 17.12 cho đến khi Bình Nhưỡng đưa ra thông báo hai ngày sau đó.

(TNO) Cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Bộ Quốc phòng nước này hoàn toàn không hay biết về cái chết của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên hôm 17.12 cho đến khi Bình Nhưỡng đưa ra thông báo hai ngày sau đó.

>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời

Hãng tin Yonhap nói thất bại này tiết lộ những vấn đề nghiêm trọng về năng lực thu thập tin tức tình báo của Seoul trong khi tờ New York Times nhận xét đây là một “thất bại tình báo đắt giá” của Mỹ và Hàn Quốc.


Một binh sĩ Hàn Quốc dùng ống nhòm nhìn về phía CHDCND Triều Tiên tại một trạm kiểm soát gần khu phi quân sự - Ảnh: AFP

Truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên thông báo vào hôm 19.12 rằng ông Kim Jong-il đã qua đời ở tuổi 69 trong hôm 17.12.

Sau khi thông báo được đưa ra, cơ quan tình báo của Hàn Quốc đã bị chỉ trích bởi việc này đặt chính phủ Hàn Quốc cũng như Mỹ và Nhật Bản vào tình thế bị động sau cái chết của ông Kim Jong-il.

Phát biểu trước ủy ban tình báo của quốc hội, ông Won Sei-hoon, giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia của Hàn Quốc, nói ông hay tin về cái chết của ông Kim Jong-il sau khi có thông báo của CHDCND Triều Tiên.

Hãng Yonhap dẫn lời ông Won nói: “Các nước khác, bao gồm Trung Quốc, cũng ở trong tình huống tương tự”.

Tờ New York Times chỉ ra việc các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ không thể nhận biết các cuộc gọi hốt hoảng giữa các quan chức chính phủ CHDCND Triều Tiên sau cái chết của ông Kim Jong-il, cũng như việc binh lính CHDCND Triều Tiên tề tựu xung quanh con tàu của ông Kim.

Tờ The Hankyoreh của Hàn Quốc phê phán việc tình báo nước này không phản ứng khi truyền hình nhà nước CHDCND Triều Tiên liên tục thông báo về một “chương trình đặc biệt” sẽ được phát đi vào giữa 10 giờ đến trưa ngày 19.12.

Theo tờ The Hankyoreh, lần duy nhất trước đó truyền hình CHDCND Triều Tiên liên tục thông báo về một chương trình phát sóng đặc biệt là khi cựu lãnh đạo Kim Nhật Thành qua đời.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan phụ trách vấn đề liên Triều, đã phản ứng một cách bình thường trước thông báo về chương trình phát sóng đặc biệt, nói rằng đó có lẽ là “về kết quả đàm phán với Washington ở Bắc Kinh, về cuộc đàm phán sáu bên hoặc cảnh báo về việc thắp sáng cây thông Giáng sinh ở biên giới”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.