Tình báo Mỹ điều tra nghi án Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ

06/09/2016 11:02 GMT+7

Tình báo Mỹ đang ráo riết điều tra về nghi án Nga thò tay thao túng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Âm mưu hầu như đã được xác định, chỉ xem bàn tay đó nhúng sâu đến mức độ nào, bằng cách nào mà thôi.

Báo Washington Post ngày 5.9 đưa tin đích thân giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, ông James Clapper đang chỉ đạo cuộc điều tra về sự dính líu của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Động thái trên xảy ra sau một loạt vụ tin tặc tấn công sâu rộng vào máy chủ của các ban ngành, cơ quan bầu cử ở Mỹ.
Hồi tháng 7 vừa qua, Wikileaks đã công bố hàng loạt email từ Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC), khiến chủ tịch DNC và nhiều quan chức cao cấp của đảng Dân chủ tại DNC phải từ chức ngay vào thời điểm then chốt đối với ứng viên Tổng thống của đảng này, bà Hillary Clinton: ngay trước giờ khai cuộc đại hội đảng. Vụ này được xem là đòn đau giáng vào uy tín của bà Clinton giữa cuộc đua vào Nhà Trắng. Ngoài ra, Ủy ban vận động quốc hội đảng Dân chủ cũng bị tin tặc tấn công.
"Chúng ta đã phải chứng kiến một sự xâm phạm và âm mưu chưa từng có nhằm tác động hoặc phá vỡ quá trình chính trị của chúng ta", hạ nghị sĩ Mỹ Adam B. Schiff nói về vụ tấn công DNC.
Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin phủ nhận Nga dính líu tới các vụ tin tặc ở Mỹ Reuters
Còn chỉ hồi mới tuần trước, CBS News đưa tin tin tặc đã thò tay vào cơ sở dữ liệu bầu cử ở 2 bang Arizona và Illinois. Giới chức Mỹ cho rằng đó là thêm một vụ tấn công của tin tặc nước ngoài nhưng không nói rõ nước nào.
Cho tới nay, Nga phủ nhận dính líu các vụ tấn công của tin tặc kể trên. Nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tuần trước tuyên bố như sau về vụ lộ thông tin của DNC: "Điều quan trọng là các nội dung đã được đưa cho công chúng".

tin liên quan

Vì sao Tổng thống Putin thích Donald Trump, 'ghét' Hillary Clinton?
Tổng thống Nga Vladimir Putin có nhiều lý do để mong ông Donald Trump làm tổng thống Mỹ, bao gồm việc Trump tuyên bố có thể không giúp thành viên NATO nếu bị Nga tấn công. Trong khi Hillary Clinton từng nhiều lần chỉ trích gay gắt Putin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.