Tình báo Mỹ điều tra khả năng 'kẻ thù' dùng virus Corona làm vũ khí sinh học

Khánh An
Khánh An
24/04/2020 22:14 GMT+7

Giới chức Mỹ có thể đang gia tăng điều tra khả năng virus Corona là vũ khí sinh học, dù chưa có bằng chứng nào về việc này.

Tờ Politico ngày 24.4 dẫn nguồn từ giới chức quốc phòng và tình báo Mỹ tiết lộ về việc đang đẩy mạnh điều tra khả năng kẻ thù có thể sử dụng virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 làm vũ khí sinh học.
Các quan chức này nhấn mạnh rằng việc đẩy mạnh điều tra không có nghĩa là họ cho rằng virus được cố ý tạo ra để làm vũ khí. Giới tình báo vẫn đang điều tra nguồn gốc của virus và hiện chưa có chứng cứ nào cho thấy nó xuất phát từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.
Tuy nhiên, họ vẫn tiến hành điều tra khả năng virus được dùng làm vũ khí nhằm vào các mục tiêu cấp cao và Bộ Quốc phòng Mỹ gần đây tập trung theo dõi khả năng này chặt chẽ hơn.

 Mỹ xem xét khả năng virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Mike Andrew từ chối bình luận về thông tin này. Ông cho biết Chương trình Phòng vệ Hóa học và Sinh học của Lầu Năm Góc – có vai trò then chốt trong việc thực thi chiến lược đối phó vũ khí hủy diệt hàng loạt – hiện vẫn tiếp tục hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc xét nghiệm, phát triển vắc xin và các trang thiết bị bảo hộ.
Vẫn chưa rõ điều gì khiến giới chức Mỹ tập trung nhiều hơn vào khả năng virus Corona bị vũ khí hóa. Các cựu quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết cơ quan chức năng luôn nỗ lực phối hợp điều tra bất cứ mối đe dọa nào, bao gồm khả năng triển khai vũ khí sinh học, nên việc điều tra về virus Corona cũng không ngoại lệ.
“Theo trạng thái tự nhiên, virus hiện tại có thể được dùng làm vũ khí sinh học bởi các nhóm ít tinh vi hơn, hoặc bởi một quốc gia có chương trình vũ khí sinh học tiên tiến”, theo ông Andy Weber, cựu quan chức Lầu Năm Góc phụ trách về các chương trình phòng vệ hạt nhân, hóa-sinh dưới thời Tổng thống Barack Obama.

 WHO lại bác thông tin virus corona gây Covid-19 được tạo ra trong phòng thí nghiệm

Một cựu quan chức Mỹ cho rằng một “nhân tố thù địch” có thể không cần trực tiếp lây lan virus nhằm tránh lưu lại dấu vết, mà có thể cho một người lây nhiễm thường xuyên đến khu vực có những đối tượng mục tiêu.
Ông Weber cho rằng nguy cơ virus Corona bị lợi dụng làm vũ khí sinh học đang gia tăng vì đối với khủng bố sinh học, virus này rất dễ tìm.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ít có nguy cơ virus Corona được dùng làm vũ khí trên quy mô lớn vì khả năng lây nhiễm cao khiến nhóm thủ phạm dễ trở thành nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.