Tình báo Mỹ đánh giá ra sao về khả năng ông Kim Jong-un thử hạt nhân?

Văn Khoa
Văn Khoa
14/04/2021 10:44 GMT+7

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang xem xét liệu có nên thử hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa trong năm nay hay không để buộc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đối thoại theo điều kiện của Bình Nhưỡng.

Đó là đánh giá được đưa ra trong báo cáo do Văn phòng Tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) công bố ngày 13.4 (giờ Mỹ), theo Yonhap. Báo cáo còn lưu ý ông Kim Jong-un có thể có những “hành động gây bất ổn tiềm tàng nhằm định hình lại môi trường an ninh khu vực”.
Mặt khác, báo cáo cho rằng Triều Tiên vẫn để ngỏ khả năng đối thoại về phi hạt nhân hóa, lưu ý rằng Bình Nhưỡng vẫn chưa nối lại việc thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
Triều Tiên tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 và cũng là lần gần nhất vào tháng 9.2017 và không phóng thử ICBM kể từ đợt phóng vào cuối tháng 11.2017.
Tuy nhiên, Triều Tiên đã khôi phục việc thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn sau một năm tạm dừng, với 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phóng hồi tháng trước.

Triều Tiên nói bước đi đầu tiên của ông Biden là "sai lầm"

Cũng theo báo cáo từ ODNI, Triều Tiên tiếp tục phát triển các khí tài quân sự và các khả năng hạt nhân. “Chúng tôi đánh giá (ông) Kim xem vũ khí hạt nhân là khả năng răn đe tối hậu nhằm chống lại sự can thiệp từ bên ngoài và tin rằng theo thời gian, ông ấy sẽ đạt được sự công nhận và tôn trọng của quốc tế rằng (Triều Tiên) là cường quốc hạt nhân”, báo cáo viết.
Báo cáo từ ODNI cho rằng mức độ gây sức ép hiện nay không đủ để thuyết phục Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa và ngoài các khả năng quân sự, các khả năng về mạng của Triều Tiên cũng có thể trở thành mối đe dọa đối với Mỹ và các đồng minh của nước này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.