Tình báo Mỹ cảnh báo Tổng thống Trump về đại dịch Covid-19 từ tháng 11.2019?

09/04/2020 20:00 GMT+7

Giới chức tình báo Mỹ được cho là từng cảnh báo chính quyền Tổng thống Donald Trump về dịch bệnh mới đang lan nhanh ở Trung Quốc , song thông tin này đã bị phớt lờ, theo Đài ABC News.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm quốc gia về tình báo y tế (NCMI) - một nhánh của Cơ quan tình báo quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ vào tháng 11.2019 đã cố cảnh báo Lầu Năm Góc và chính quyền Tổng thống Donald Trump về dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, theo Đài ABC News ngày 9.4.
Nhóm chuyên gia cho rằng dịch Covid-19 đang lây lan ở Trung Quốc có thể trở thành “một sự kiện thảm khốc”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống thường nhật và hoạt động kinh doanh trong khu vực.
Căn cứ vào việc phân tích thông tin và hình ảnh vệ tinh, Trung tâm quốc gia về tình báo y tế Mỹ cảnh báo một căn bệnh truyền nhiễm đang lây lan nhanh ở Trung Quốc và sẽ sớm đe dọa các lực lượng Mỹ đồn trú ở các khu vực gần đó.
Theo Đài ABC News dẫn nguồn tin cho hay bản báo cáo của NCMI đã được trình bày “nhiều lần” với Cơ quan Tình báo Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ và Nhà Trắng.
Tuy nhiên, ông Shane Day, Giám đốc NCMI, đã phủ nhận việc tồn tại của bản báo cáo trên, Đài CNN đưa tin. “Chúng tôi có thể xác nhận rằng việc truyền thông đưa tin về sự tồn tại của bản báo cáo do NCMI đưa ra hồi tháng 11.2019 là không chính xác. Không có sản phẩm như vậy của NCMI”, ông Shane Day nhấn mạnh.

[VIDEO] Nước Mỹ chống dịch Covid-19 qua lời ông Trump: từ "hoàn toàn kiểm soát" tới "tình hình đau đớn"

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cuối tuần qua cho biết ông không nhớ rõ liệu Lầu Năm Góc có nhận được thông tin tình báo từ NCMI về dịch bệnh ở Trung Quốc vào tháng 11.2019 hay không.
Theo Đài CNN dẫn lời giới chức Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), họ cũng không biết về bản báo cáo cảnh báo dịch bệnh trên.
Trả lời phỏng vấn ngày 8.4, Tổng thống Trump nói rằng ông biết về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 “chỉ trước” khi ban hành lệnh hạn chế người Trung Quốc đến Mỹ vào ngày 2.2, theo Đài CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.