Tình báo Mỹ báo động về Iran

01/02/2012 12:37 GMT+7

(TNO) Một vài lãnh đạo cao cấp của Iran hiện sẵn lòng tổ chức tấn công bên trong nước Mỹ nhằm phản ứng mối đe dọa của Mỹ chống lại đất nước họ, theo một quan chức tình báo hàng đầu của chính quyền Obama.


 Từ trái sang phải: Giám đốc FBI Robert Mueller, Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper và Giám đốc CIA David Petraeus - Ảnh: AFP 

Bình luận được Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper Jr. đưa ra trong bài phát biểu chuẩn bị sẵn trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm 31.1, giữa lúc căng thẳng leo thang giữa phương Tây và Iran về chương trình hạt nhân của nước này, theo tờ New York Times.

Đề cập đến âm mưu ám sát đại sứ Ả Rập Xê Út tại Mỹ vào năm ngoái, ông Clapper nói vụ việc cho thấy “một số quan chức Iran, có khả năng kể cả lãnh tụ tối cao Ali Khamenei, đã thay đổi tính toán và hiện sẵn lòng thực hiện một cuộc tấn công tại Mỹ” nhằm đáp trả mối đe dọa với chế độ.

Mỹ cũng lo ngại về khả năng Iran tấn công những mục tiêu Mỹ hoặc đồng minh ở nước ngoài.

Ông Clapper quả quyết Iran có khả năng kỹ thuật để chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông cùng Giám đốc Cục Tình báo Trung ương David Petraeus và những người khác xác nhận quan điểm của họ rằng Iran sẽ không chế tạo vũ khí hạt nhân.

Có những “sự bất đồng và tranh luận trong cơ cấu chính trị của Iran” về việc chế tạo vũ khí hạt nhân, theo ông Clapper. Các quan chức Iran đang cân nhắc giữa uy thế trong khu vực từ việc sở hữu vũ khí hạt nhân với cái giá của những lệnh trừng phạt quốc tế và nguy cơ từ hành động quân sự trả đũa của Israel hoặc phương Tây.

>> Israel sốt ruột về việc tấn công Iran
>> Tàu chiến Mỹ vào biển Đỏ
>> Mỹ chế bom khủng chống Iran
>> Iran tuyên bố chế được đạn pháo điều khiển bằng tia laser

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.