Tình báo Hàn Quốc bị chê đánh giá thấp năng lực tên lửa Triều Tiên

26/08/2016 16:00 GMT+7

Triều Tiên được cho đã có khả năng triển khai sử dụng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm trong năm nay, trong khi giới chuyên gia cho rằng tình báo Hàn Quốc đã đánh giá thấp khả năng của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên ngày 24.8 phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM). Tên lửa bay 500 km trước khi rơi xuống vùng biển thuộc vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Nhật Bản. Lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố đây là một thắng lợi và là thành công vĩ đại.
Vụ phóng tên lửa này mặt khác cho thấy quân đội Hàn Quốc đã đánh giá thấp công nghệ tên lửa của Triều Tiên và không theo dõi chính xác tiến trình phát triển đó, theo tờ Korea Times ngày 25.8.
Các quan chức quốc phòng Triều Tiên được cho là đang tính đến khả năng triển khai SLBM trong năm 2016. Theo Korea Times dẫn nguồn tin quân sự, các quan chức Hàn Quốc đã sai lầm khi từng phân tích rằng Bình Nhưỡng sẽ phải mất đến 4-5 năm để hoàn thiện SLBM. Phân tích trên được đưa ra sau khi Triều Tiên phóng thử SLBM ngày 8.5.2015 và tên lửa này rơi ở giai đoạn đầu tiên.
Nhà nghiên cứu cao cấp Yang Uk tại Diễn đàn an ninh và quốc phòng Hàn Quốc suy đoán Triều Tiên đang hoàn thiện SLBM ở giai đoạn cuối và chuẩn bị triển khai cùng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan. Ông Yang nhấn mạnh SLBM của Triều Tiên sẽ sẵn sàng được sử dụng một khi nước này phát triển tàu ngầm lớp Gorae.
Công nghệ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên được cho là đã phát triển đáng kể Reuters
Ông Park Jie-won, lãnh đạo tạm quyền đảng Nhân dân, đảng thiểu số đối lập tại Hàn Quốc, đánh giá rằng chính quyền cần đảm bảo việc phân tích thông tin một cách hoàn hảo để có được những thông tin chính xác trấn an lòng dân; tiếp đó là củng cố quốc phòng và sẵn sàng cho mọi tình huống khẩn cấp. "Rõ ràng là chính quyền đã thông tin sai đến người dân về năng lực SLBM của Triều Tiên", ông Park khẳng định.
Ngoài những chỉ trích nhắm vào lực lượng quân sự và tình báo Hàn Quốc, chính Tổng thống Park Geun-hye ngày 24.8 cũng cảnh báo rằng những mối đe doạ quân sự của Bình Nhưỡng đã trở nên rõ ràng. Còn lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thì nhấn mạnh với niềm tự hào rằng kết quả của vụ thử tên lửa cho thấy "Triều Tiên đã bước vào hàng ngũ các cường quốc quân sự hàng đầu được trang bị đầy đủ năng lực tấn công hạt nhân", Reuters trích từ hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.