Tình báo Hàn Quốc: 20 nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài đóng cửa

27/04/2016 19:22 GMT+7

Khoảng 20 nhà hàng của Triều Tiên ở nước ngoài đã ngừng hoạt động hoặc đóng cửa, theo Yonhap ngày 27.4.

Nghị sĩ Lee Chul-woo thuộc đảng Saenuri cầm quyền của Hàn Quốc ngày 27.4 cho biết khoảng 20 nhà hàng của Triều Tiên ở nước ngoài đã ngừng hoạt động hoặc đóng cửa vì lý do khó khăn về tài chính, theo Yonhap.
Thông tin trên được ông Lee đưa ra sau cuộc họp với các quan chức Cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS). Tuy nhiên ông Lee không cho biết cụ thể đó là các nhà hàng hoạt động tại nước nào. Được biết, chính phủ Triều Tiên quản lý khoảng 130 nhà hàng tại 12 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam và Campuchia. 
Giới tình báo Hàn Quốc cho rằng tất cả nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài do Văn phòng 39 trực thuộc đảng Lao động Triều Tiên quản lý với nhiệm vụ thu ngoại tệ cho Triều Tiên. Một phần những khoản tiền này được dùng để phục vụ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, theo Yonhap. Phía Hàn Quốc ước tính các nhà hàng của Triều Tiên ở nước ngoài kiếm được khoảng 10 triệu USD mỗi năm.
Nhân viên một nhà hàng Triều Tiên ở Hà Lan AFP
Trước đó, hồi đầu tháng 4.2016, 13 nhân viên tại một nhà hàng Triều Tiên ở thành phố Ninh Ba, Trung Quốc bất ngờ đào tẩu sang Hàn Quốc. Nhà hàng này được mở từ năm 2015, có tổng cộng 18 nhân viên gồm 15 nữ và 3 nam. Giới chức Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul “dụ dỗ và bắt cóc” những người nói trên. Trong khi đó tình báo Hàn Quốc khẳng định những người này tự nguyện bỏ trốn.
Trong một diễn biến khác, Yonhap ngày 27.4 đưa tin một nhà ngoại giao Triều Tiên tại Việt Nam được cho là đã đồng ý rời khỏi Việt Nam theo yêu cầu của nước sở tại. Nhà ngoại giao này là Choi Song-il, giữ chức phó giám đốc ngân hàng thương mại Tanchon của Triều Tiên chi nhánh tại Hà Nội. Ông Choi cùng một người khác nằm trong danh sách đen trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đã trở về Bình Nhưỡng vào ngày 23.4.
Theo Yonhap, ông Kim Jung-jong, giám đốc chi nhánh ngân hàng trên đã về Triều Tiên trước khi Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên hồi tháng 3 vừa qua. Theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, các cá nhân và tổ chức của Triều Tiên trong danh sách đen đều bị phong tỏa tài sản và cấm đi lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.