Tình báo Đức bị tố do thám FBI và các hãng sản xuất vũ khí Mỹ

12/11/2015 16:12 GMT+7

(TNO) Truyền thông Đức ngày 11.11 hé lộ cơ quan tình báo Đức BND đã bí mật do thám Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và các công ty sản xuất vũ khí Mỹ.

(TNO) Truyền thông Đức ngày 11.11 hé lộ cơ quan tình báo Đức BND đã bí mật do thám Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và các công ty sản xuất vũ khí Mỹ.

Bên ngoài cơ quan tình báo Đức BND tại thành phố Munich - Ảnh: ReutersBên ngoài cơ quan tình báo Đức BND tại thành phố Munich - Ảnh: Reuters
Theo đài phát thanh RBB Inforadio (Đức), BND còn do thám cả Tòa án Hình sự Quốc tế ở thành phố The Hague (Hà Lan), Tổ chức Y tế Thế giới, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và cả một quan chức ngoại giao Đức được cử làm quan sát viên đại diện cho Liên minh châu Âu (EU) đến Georgia trong giai đoạn 2008-2011, theo hãng tin AP (Mỹ).
Trong danh sách mục tiêu do thám của BND cũng có FBI và “nhiều công ty Mỹ và châu Âu, chuyên sản xuất vũ khí, chẳng hạn hãng Lockheed của Mỹ”, RBB Inforadio cho hay nhưng không trích dẫn nguồn tin.
Tờ Der Spiegel (Đức) cũng loan tin BND nhắm vào số điện thoại và địa chỉ email của các quan chức ở Mỹ, Anh, Pháp, Thụy Sĩ, Hy Lạp, Vatican và các quốc gia châu Âu khác, bao gồm cả cơ quan quốc tế Chữ thập Đỏ.
BND từ chối bình luận về thông tin này, trong khi phát ngôn viên chính phủ Đức Christiane Wirtz nói rằng: “Sự thật đằng sau những thông tin mà giới truyền thông đưa ra sẽ được điều tra”. Bà Wirtz đồng thời cho biết những ủy ban phụ trách tình báo của Quốc hội Đức cũng sẽ được thông báo về vấn đề này.
Thông tin mà truyền thông Đức đưa ra là khá nhạy cảm, bởi vì chính phủ Đức hai năm trước từng phản ứng gay gắt trước thông tin Mỹ bí mật nghe lén các quan chức cấp cao Đức, trong đó có Thủ tướng Angela Merkel, theo AP.
Các nghị sĩ Đức đã yêu cầu mở rộng điều tra hoạt động nghe lén của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Cựu nhân viên NSA, Edward Snowden đang tị nạn ở Nga, đã tiết lộ tài liệu mật của NSA cho thấy cơ quan này nghe lén điện thoại di động của bà Merkel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.