Tình báo Anh đánh giá cao siêu xe tăng Armata của Nga

06/11/2016 20:51 GMT+7

Một báo cáo nội bộ của tình báo quân đội Anh đánh giá siêu xe tăng Armata của Nga là một loại xe tăng “mang tính cách mạng” trong vòng nửa thế kỷ qua.

Báo cáo nội bộ, do một quan chức tình báo quân đội cấp cao của Anh soạn thảo - được rò rì cho tờ The Telegraph (Anh), nhấn mạnh: “Armata đại diện cho bước chuyển tiếp mang tính cách mạng về thiết kế xe tăng trong vòng nửa thế kỷ qua”.
Xe tăng Armata được trang bị hệ thống radar tối tấn (hiện cũng được dùng trên những chiến đấu cơ tối tân của Nga) có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 100 km; và lớp vỏ bọc thép đặc biệt nhẹ hơn các loại xe tăng của phương Tây, The Telegraph ngày 6.11 dẫn lại báo cáo. “Lần đầu tiên trong lịch sử, một xe tăng có tháp pháo điều khiển từ xa, được số hóa và hoàn toàn tự động”, theo báo cáo.
“Xe tăng Armata xứng đáng là chiếc tăng mang tính cách mạng nhất trong thế hệ này”, báo cáo tình báo Anh kết luận, đồng thời đặt nghi vấn về khả năng của Anh trong việc chống lại những mối đe dọa từ xe tăng Armata của Nga.
Ông Ben Barry, chuyên gia về vũ khí thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (Anh), nhận định có hai đặc điểm nổi bật của xe tăng Armata có thể đe dọa lực lượng quân sự Anh và NATO.
Siêu xe tăng Armata xuất hiện trong cuộc duyệt binh tại quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow vào tháng 5.2016 AFP
“Một là, đây là chiếc xe tăng đầu tiên được thiết kế với tháp pháo không người điều khiển, khoang bọc thép dành cho tổ chiến đấu tách biệt với tổ lái. Điều này giúp tăng cường khả năng sống sót cho các binh sĩ. Tháp pháo có thể được trang bị pháo 152 mm, mạnh hơn so với những xe tăng hiện tại của NATO’, theo ông Barry.
“Thứ hai, xe tăng này ngoài việc được sản xuất bằng loại thép đặc biệt còn được trang bị hệ thống tự bảo vệ, có thể đánh chặn những tên lửa chống tăng loại có dẫn đường và những loại vũ khí chống tăng khác”, ông Barry đánh giá.
Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 9.2016 cho biết đã ký hợp đồng đặt mua 100 chiếc Armata đầu tiên và sau đó sẽ là 2.200 chiếc.
Theo báo cáo tình báo Anh, Nga hiện có 2.500 xe tăng và kho dự trữ lên đến 12.500 chiếc, “nhiều hơn gấp 35 lần so với Anh”. Báo cáo cũng đặt nghi vấn vì sao chính phủ Anh không có bất kỳ kế hoạch nào ít nhất trong vòng 20 năm tới để đối phó với siêu xe tăng Armata.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.