Tình báo Ấn Độ: Pakistan đưa 20.000 quân đến gần biên giới

01/07/2020 20:59 GMT+7

Pakistan đã tăng cường 2 sư đoàn dọc theo Đường kiểm soát (LOC) bên phần Kashmir và Gilgit Baltistan do nước này kiểm soát, cụ thể đưa 20.000 quân đến vùng tiếp giáp Ladakh ở phía bắc, theo báo Ấn Độ dẫn nguồn tình báo.

Tổng cộng khoảng 20.000 quân Pakistan đã vào vị trí ở vùng phía bắc Ladakh, để tương ứng với các hoạt động chuyển quân tại khu vực của Trung Quốc, mà theo báo The Economic Times hôm 1.7 là một phần nỗ lực của Islamabad nhằm mở ra cuộc chiến hai mặt trận với Ấn Độ.
Theo các nguồn tin tình báo của chính quyền New Delhi, số lượng quân Pakistan được điều động lần này thậm chí còn cao hơn vụ không kích Balakot hồi năm ngoái.

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy đường băng căn cứ Skardu của Pakistan thuộc Gilgit-Baltistan

Times Now

Vụ không kích nói trên diễn ra vào ngày 26.2.2019 trong thị trấn Balakot thuộc Pakistan, cách LOC khoảng 50 km.Theo đó, Ấn Độ tuyên bố tấn công “doanh trại khủng bố” và tiêu diệt “một số lượng lớn” tay súng.
Báo Ấn Độ dẫn các nguồn tình báo tiết lộ trước khi 2 sư đoàn đến Kashmir và Gilgit Baltistan, một loạt các cuộc hội đàm đã diễn ra giữa quan chức Pakistan và Trung Quốc trong những tuần gần đây.
Cũng theo The Economic Times, toàn bộ các dàn ra đa bên phía LOC thuộc Pakistan đều được kích hoạt và trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy hoạt động tấp nập tại chốt gác ở Thung lũng Galwan thuộc vùng Ladakh

Reuters

Trung Quốc đã đưa máy bay tiếp liệu đến Skardu ở phần Kashmir thuộc quyền kiểm soát của Pakistan hồi đầu tuần, và có khả năng không quân Pakistan đang sử dụng các căn cứ ở Gilgit-Baltistan.
Trong lúc Ấn – Trung tìm cách hội đàm giảm căng thẳng dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) dài 4.057 km giữa hai nước, hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy hoạt động tăng quân và sự xuất hiện của các xe bọc thép ở cả hai bên biên giới.
Vào ngày 15.6, binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã đụng độ tại Thung lũng Galwan thuộc vùng Ladakh ở khu vực Kashmir do New Delhi kiểm soát. Ấn Độ xác nhận 20 lính thiệt mạng, trong khi Trung Quốc không công bố thông tin thương vong.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh dự kiến sẽ thăm Ladakh vào ngày 3.7, theo báo Hindustan Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.