Tin tặc tống tiền mà cũng hứa 'giảm giá đặc biệt' nếu trả sớm

Khánh An
Khánh An
13/11/2019 10:47 GMT+7

Tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico Pemex bị tin tặc tống tiền sau khi tấn công bằng mã độc vào hệ thống máy tính.

Theo Reuters ngày 13.11, tin tặc vừa yêu cầu tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico Pemex chuyển cho chúng khoảng 5 triệu USD (116 tỉ đồng) sau khi cho rằng đã quá hạn “giảm giá đặc biệt” nếu đưa tiền ngay sau vụ tấn công.
Pemex phát hiện vụ tấn công vào ngày 10.11 và buộc phải tắt nhiều máy tính trên cả nước, đóng băng các hệ thống thanh toán, theo các nhân viên tập đoàn.
Các tin tặc đang gia tăng tấn công doanh nghiệp bằng các mã độc có thể phá hỏng mọi hệ thống giám sát mọi lĩnh vực từ chuỗi cung ứng cho đến sản xuất và chỉ dỡ bỏ mã độc sau khi nhận tiền.
Một thông điệp tống tiền trên máy tính của Pemex dẫn đến 1 trang web có liên quan đến mã độc tống tiền có tên DoppelPaymer.
Bọn tin tặc đòi 565 đồng Bitcoin, tương đương gần 5 triệu USD theo thời giá hiện nay, và dọa Pemex phải đưa trong vòng 48 giờ, kèm theo địa chỉ email để liên lạc.
Khi Reuters gửi đến địa chỉ mail trên thì được trả lời rằng Pemex đã quá thời hạn “giá đặc biệt”, nhưng vẫn còn thời gian đáp ứng yêu cầu của chúng. Email không nói rõ thời hạn mới là khi nào.
Vụ tấn công là thách thức mới đối với Pemex, tập đoàn đang cố gắng trả nợ và tìm giải pháp cho nhiều năm sản xuất sụt giảm. Tập đoàn cho biết các kho và cơ sở phân phối vẫn hoạt động bình thường, và vụ tấn công của tin tặc ảnh hưởng chưa đến 5% tổng số máy tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.